Hà Nội giảm dần thu liên quan đến tài nguyên, đất đai

22:04' - 31/12/2019
BNEWS Cơ cấu thu của Hà Nội chuyển dịch theo hướng bền vững, nâng tỷ lệ thu từ thuế - phí và giảm dần thu liên quan đến tài nguyên, đất đai.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN

Mặc dù vẫn còn những khó khăn trong thu ngân sách, nhất là các nguồn thu từ tài nguyên, đất đai không còn dồi dào; sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chưa phát triển bền vững, nhưng năm 2019, thành phố Hà Nội vẫn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được giao.
Ông Mai Sơn, Cục Trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 14h ngày 31/12, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 249.127 tỷ đồng, đạt 101,5% dự toán, tăng 13,5% so với năm 2018; trong đó, hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách tăng trưởng so với thực hiện năm 2018.

Cơ cấu thu cũng chuyển dịch theo hướng bền vững, nâng tỷ lệ thu từ thuế - phí và giảm dần thu liên quan đến tài nguyên, đất đai. Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các nguồn thu, trong năm 2019, Cục Thuế Hà Nội đã thu hồi và xử lý 9.229 tỷ đồng nợ thuế thông qua việc triển khai quyết liệt, đúng quy định, quy trình, tập trung vào các đối tượng nợ lớn và các khoản nợ có khả năng thu.
Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội, trong năm 2019, khối lượng công việc của kho bạc rất nhiều, nhưng Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc thu, chi ngân sách được giao. Trong đó, thu nội địa đạt 246.060 tỷ đồng, đạt 100,94%; tổng chi thường xuyên là 99.252 tỷ đồng; tổng số giải ngân vốn đầu tư công đạt 37.721 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch được giao…
Tại buổi làm việc với Cục Thuế và Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội chiều tối ngày cuối cùng năm 2019, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, ngay từ đầu năm 2019, hai đơn vị trên đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và Hà Nội, tổ chức triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, qua đó thu ngân sách trên địa bàn tăng. Đặc biệt, Cục Thuế và Kho bạc Nhà nước thành phố đã thực hiện nghiêm túc cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.
Nhận định việc thu ngân sách trên địa bàn thành phố năm 2020 sẽ khó khăn, nặng nề, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Cục Thuế và Kho bạc Nhà nước thành phố cần triển khai mạnh mẽ các giải pháp thu, bám sát nguồn thu. Mặt khác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kê khai nộp thuế, đúng, đủ theo quy định. Đặc biệt, đối với ngành thuế Thủ đô, không để vượt quá 5% số nợ thuế trên tổng số thu ngân sách trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Nhiệm vụ của ngành Kho bạc Nhà nước thành phố từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 sẽ rất nặng nề trong việc chi ngân sách, ông Nguyễn Đức Chung lưu ý đơn vị cần phải phối hợp hiệu quả với các cơ quan Trung ương nhằm bảo đảm các khoản chi trên địa bàn. Đồng thời, đôn đốc các đơn vị, quận, huyện tập trung thanh quyết toán và giải ngân, phấn đấu cao nhất về chi thường xuyên và chi đầu tư cơ bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục