Hà Nội đưa vào danh mục dự án đầu tư tuyến đường sắt số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai
Dự án tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai vừa được UBND thành phố Hà Nội trình HĐND thành phố về việc đưa vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư hơn 40.576 tỷ đồng; trong đó, vay ODA dự kiến khoảng 34.296 tỷ đồng và vốn đối ứng của ngân sách thành phố khoảng 6.280 tỷ đồng.
Dự án tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có điểm đầu tại Quảng trường 1/5 (Ga cuối S 12 của tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội). Điểm cuối qua nút giao với cầu cạn Pháp Vân - vành đai 3 (Sở Thượng - Phường Yên Sở, quận Hoàng Mai).
Hướng tuyến đề xuất quy hoạch: Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.
7 ga ngầm sẽ ở Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở, 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10 ha phía sau, sát trạm bơm Yên Sở.
Diện tích cần giải phóng mặt bằng tổng cộng 11,34 ha, phần diện tích bị ảnh hưởng khoảng 24,83 ha.
Với mức đầu tư này, đây là dự án quan trọng quốc gia và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội. Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án này.
Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư, nên HĐND thành phố vẫn phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo luật Quản lý nợ công.
Về khả năng cân đối vốn, hiện nay, Ngân hàng Phát triển châu á (ADB) đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020 - 2022 vào tháng 3 năm nay, ngân hàng ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB, nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức đầu tư nước ngoài (ODA).
Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.
Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.280 tỉ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353 - 358 nghìn tỉ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho dự án.
Về kế hoạch trả nợ, thành phố Hà Nội cũng đã dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 năm đến 10 năm)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Không để xảy ra tình trạng đáng tiếc như Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
17:03' - 05/06/2019
Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải lựa chọn nhà thầu công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật; ưu tiên các nhà thầu trong nước đủ năng lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời chất vấn về tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
12:48' - 05/06/2019
Sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn nội dung được nhiều đại biểu quan tâm về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội ra Nghị quyết hỗ trợ giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
13:16' - 09/04/2019
Ngày 9/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã tổ chức kỳ họp thứ tám (kỳ họp bất thường) quyết định nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có công tác nhân sự.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang điều động, luân chuyển nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt
17:14'
Ngày 29/3, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
17:13'
Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp phát triển 3 lĩnh vực trụ cột kinh tế
17:13'
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tranh thủ điều kiện thuận lợi để thi công dự án, công trình
17:02'
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công các dự án được giao là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến liên quan Nghị định về xăng dầu
15:58'
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu song Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Tạo đà cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024
15:44'
Với kết quả tăng trưởng kinh tế của quý I năm nay, để tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6% trở lên đòi hỏi tốc độ tăng GDP của 3 quý còn lại trong năm phải đạt trên 6,2%, đây là mức tăng không dễ đạt được.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.