Hà Nội diễn tập phòng chống dịch tả lợn châu Phi

17:29' - 07/03/2019
BNEWS Ngày 7/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Diễn tập thực hành "Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi".
Cán bộ thú y Hà Nội tham gia cuộc diễn tập phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Phương Anh - TTXVN

Với tình huống giả định, hộ dân có lợn bị ốm, chết và kết quả xét nghiệm nhiễm dịch tả lợn châu Phi, huyện Thanh Oai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp chỉ đạo đồng bộ các giải pháp bao vây, khống chế, dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã yêu cầu xã Thanh Mai tập trung nguồn lực của địa phương để xử lý dứt điểm ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới và tiến hành tiêu hủy.
Xã dừng vận chuyển lợn, sản phẩm lợn từ thôn có lợn bị dịch tả lợn châu Phi trong vòng 21 ngày để theo dõi, giám sát. Xã chỉ tái đàn sau 30 ngày kể từ khi tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh. Ông Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị huyện Thanh Oai chủ động chuẩn bị vật tư, phương tiện, kinh phí đáp ứng yêu cầu chống dịch, hỗ trợ tài chính cho người dân có lợn, sản phẩm của lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Cán bộ thú y Hà Nội tham gia cuộc diễn tập phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Phương Anh - TTXVN

Sau buổi diễn tập, theo kịch bản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cung cấp thông tin, kịch bản ứng phó với dịch tả châu Phi cho các quận huyện, để chủ động triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, tính đến ngày 7/3, trên địa bàn Hà Nội đã phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi ở 3 quận, huyện gồm: Long Biên, Đông Anh và Hoàng Mai. Qua kiểm tra, xác minh của Sở nguyên nhân lợn nhiễm bệnh chủ yếu do người chăn nuôi sử dụng thức ăn chưa qua xử lý nhiệt, ngoài ra ruồi và muỗi cũng góp phần làm lây lan dịch bệnh.
Để phòng chống dịch tả lợn châu Phi, Hà Nội tiếp tục phát động đợt tẩy uế môi trường trên địa bàn thành phố (dự kiến từ 15/3 - 15/4). Đồng thời thành lập 5 tổ công tác liên ngành đi kiểm tra tất cả các quận, huyện và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các cơ sở, kịp thời phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả, không để lây lan diện rộng./.
Xem thêm:

>>Kiểm tra việc dập dịch tả lợn Châu Phi ở Hòa Bình

>>Lào Cai họp khẩn phòng dịch tả lợn châu Phi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục