Hà Nội đầu tư gần 630 tỷ đồng nạo vét trục chính sông Nhuệ

07:46' - 24/09/2015
BNEWS Dự án nạo vét trục chính sông Nhuệ có nhiệm vụ dẫn nước tưới, tiêu cho toàn bộ hệ thống thủy lợi 21 quận, huyện của Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

Một đoạn sông Nhuệ thuộc địa phận Từ Liêm. Ảnh: Xuân Trường-TTXVN

UBND Thành phố Hà Nội đề nghị các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện dự án nạo vét trục chính sông Nhuệ từ cống điều tiết hạ lưu Liên Mạc đến đường vành đai 4 của thành phố Hà Nội.

Kinh phí đầu tư là gần 630 tỷ đồng, thực hiện từ trong 5 năm từ năm 2016 đến 2020.

Dự án nạo vét trục chính sông Nhuệ có nhiệm vụ dẫn nước tưới, tiêu cho toàn bộ hệ thống thủy lợi 21 quận, huyện của Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Trong khi đó, trục chính sông Nhuệ lòng dẫn hiện bị bồi lắng nghiêm trọng, bờ sông một số đoạn bờ nhỏ, thấp và xung yếu, chất lượng nước ô nhiễm nặng.

Các công trình thủy lợi xuống cấp, chất lượng nước bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, công tác phòng chống lụt bão, thoát nước, nhất là công tác chống úng ngập cho các quận nội thành Thủ đô Hà Nội, cụ thể như khu Trung tâm Hội nghị quốc gia, Trung tâm Thể thao quốc gia… thuộc các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ…

Ngoài ra, chất lượng nước sông Nhuệ bị ô nhiễm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của dân cư sống hai bên bờ sông và các địa phương trong hệ thống thủy lợi sông Nhuệ.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tiêu nước hệ thống sông Nhuệ, các công trình đầu mối lớn trên trục chính như Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc (giai đoạn I) đã được phê duyệt và đang từng bước triển khai thực hiện, dự án nâng cấp trục chính sông Nhuệ từ đường vành đai 4 đến cuối hệ thống đang được triển khai thực hiện.

Theo đánh giá, việc đầu tư kinh phí để thực hiện nạo vét trục chính sông Nhuệ đoạn từ Liên Mạc đến đường vành đai 4 nhằm phát huy hiệu quả của hệ thống cấp nước tưới cho trên 40.483 ha đất canh tác, đảm bảo tiêu cho 107.530 ha, trong đó có khu vực nội thành Thủ đô và các khu vực phát triển đô thị trong đường vành đai 4.

Dự án cũng đồng thời phát huy hiệu quả của các trạm bơm đầu mối lớn, làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường nước sông Nhuệ và lưu vực sông Nhuệ - Đáy./.

P.A

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục