Hà Nội: Công khai kết luận kiểm tra xung quanh dự án Thác Bạc - Suối Sao

17:12' - 11/06/2019
BNEWS Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành công bố công khai kết luận kiểm tra số 180/BC - SXD (TTr) để làm rõ những nội dung dư luận nêu liên quan đến dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.
Công ty Cổ phần Du lịch KOVA huy động nhân lực tháo dỡ công trình vi phạm. Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Trước thông tin dư luận cho rằng Dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao do Công ty cổ phần Du lịch KOVA làm chủ đầu tư tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã mọc hàng loạt khu tâm linh trái phép, phá rừng, về việc này, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu lập đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra thông tin trên.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành công bố công khai kết luận kiểm tra số 180/BC - SXD (TTr) để làm rõ những nội dung dư luận nêu.

* Kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm

Theo kết luận đoàn kiểm tra về hiện trạng công trình tại dự án cơ bản phù hợp với báo cáo số 150/BC- UBND ngày 7/5/2019 của UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội). Cụ thể, dự án có 48 công trình, gồm 39 công trình xây dựng từ năm 2002 - 2007; 6 công trình cải tạo sửa chữa thời điểm năm 2016 - 2017 có hành vi vi phạm và đã được huyện Thạch Thất lập biên bản vi phạm hành chính; 6 hạng mục chưa có trong danh mục thống kê.

Đáng chú ý các công trình xây dựng đều nằm trên phần diện tích đất không có cây rừng, thuộc giai đoạn 1 của dự án (nằm trong tổng diện tích 59,2 ha) được cấp có thẩm quyền của tỉnh Hòa Bình phê duyệt trước khi sáp nhập về Hà Nội.

“Do xây dựng tại vị trí đất trống nên không có hành vi chặt phá rừng trái phép và 42 công trình cụm công trình xây dựng nêu trên thuộc diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp”, báo cáo kiểm tra chỉ ra.

Về nội dung hoạt động tâm linh, đoàn kiểm tra cho biết, không thấy có hoạt động du lịch tâm linh, tuy nhiên một số công trình có kiểu dáng kiến trúc của công trình tâm linh.

Trước thực tế trên, đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo huyện Thạch Thất, xử lý dứt điểm vi phạm của chủ đầu tư về quản lý, sử dụng đất, các vi phạm về trật tự xây dựng; kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm thuộc giai đoạn 2 của dự án do triển khai đầu tư xây dựng khi chưa hoàn thiện các trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.

Kết luận trên cũng đề xuất, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Du lịch KOVA nghiêm túc chấp hành các quyết định về việc khắc phục hậu quả, xử lý các công trình vi phạm của UBND huyện Thạch Thất.

Đồng thời, kết luận yêu cầu chủ đầu tư tuyệt đối ngừng thi công xây dựng công trình, nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật và khẩn trương rà soát trình tự thủ tục trong hoạt động đầu tư xây dựng; thường xuyên duy trì và nâng cao công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu vực đã triển khai dự án, khu vực nghiên cứu lập dự án và các khu vực lân cận; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của chủ rừng về quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng theo quy định tại Luật Lâm nghiệp; chủ động liên hệ với các Sở ngành để được hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; liên hệ với Sở Nội vụ Hà Nội để được hướng dẫn cụ thể về việc quản lý, tổ chức hoạt động đối với các công trình được đặt tên có yếu tố văn hóa tâm linh.

Kết luận cũng yêu cầu UBND huyện Thạch Thất nghiêm túc rút kinh nghiệm chấn chỉnh các phòng ban chuyên môn, các xã thuộc huyện trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Mặt khác, cũng giao UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo xã Yên Trung và Yên Bình nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc để xảy ra các vi phạm theo thẩm quyền do không phát hiện ngăn chặn kịp thời, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

* Khẩn trương cập nhật quy hoạch khắc phục tồn tại của dự án

Theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trong tổng số 12 công trình (gồm: 3 công trình cải tạo, sửa chữa; 3 công trình xây mới; 6 công trình chưa thống kê đầy đủ), có 1 công trình (nhà vệ sinh cấp 4, tường gạch, lợp ngói, diện tích 30m2) vi phạm vào ranh giới sử dụng đất thuộc giai đoạn 2 của dự án theo nội dung Quyết định số 1819QĐ-UBND ngày 21/3/2017 của UBND thành phố, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện tự tháo dỡ, khẩn trương khắc phục hậu quả.

Công ty Cổ phần Du lịch KOVA huy động nhân lực tháo dỡ công trình vi phạm. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

"Các công trình còn lại, trường hợp hiện trạng phù hợp Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đề xuất, thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét hướng dẫn chủ đầu tư cập nhật khi lập quy hoạch chi tiết 1/500 phù hợp với quy hoạch chung để có cơ sở triển khai các thủ tục pháp lý dự án, giữ nguyên hiện trạng. Trường hợp không phù hợp quy hoạch, chủ đầu tư phải tổ chức tháo dỡ ngay các công trình, hạng mục công trình không phù hợp" văn bản 180/BC - SXD (TTr) chỉ ra.

Trước đó, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, ngày 1/7/2008, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu du lịch Thác Bạc-Suối Sao, với tổng diện tích 233 ha đất rừng sản xuất tại 2 xã Yên Trung và Yên Bình.

Ngày 21/3/2017, dự án được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư tại Văn bản số 1819/QĐ-UBND; trong đó quy mô sử dụng đất của dự án khoảng 85,1 ha (gồm 59,2 ha đất thuộc giai đoạn 1 và 25,9 ha giai đoạn 2, chủ yếu đất rừng sản xuất do UBND xã Yên Trung, Yên Bình quản lý, các hộ dân đang sử dụng); 147 ha là phần diện tích phát triển rừng giữ nguyên không xây dựng, giao cho các hộ dân tiếp tục quản lý, sử dụng.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 1.207,8 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm. Song có một thực tế tồn tại ở dự án này là trong khi chờ khớp nối quy hoạch, chủ đầu tư đã tiến hành cải tạo lại một số hạng mục, khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép. Việc này đã được UBND xã, huyện lập hồ sơ xử lý và đình chỉ thi công.

Theo lý giải của Công ty cổ phần Du lịch KOVA, một số hạng mục được đầu tư từ năm 2002-2007, đến nay đã xuống cấp, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng nên công ty đã tiến hành cải tạo lại. Còn hạng mục được xây mới là xuất phát từ nhu cầu thiết yếu của người lao động trong quá trình quản lý bảo vệ rừng.

Công ty này cũng thừa nhận những hạng mục cải tạo, sửa chữa trong dự án chưa xin phép cơ quan chức năng có thẩm quyền và cam kết thực hiện nghiêm túc dừng thi công và tháo dỡ công trình.

Ghi nhận tại công trình ngày 11/6, chủ đầu tư đã huy động nhiều nhân lực tháo dỡ cơ bản phần mái của nhà vệ sinh xây dựng vi phạm. Dự kiến việc phá dỡ công trình trên sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 6. Phía UBND huyện Thạch Thất cũng cho biết, sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ, nghiêm túc việc khắc phục vi phạm của chủ đầu tư theo tinh thần kết luận kiểm tra của Đoàn Kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục