Hà Nội có những điểm nào còn úng ngập khi mưa lớn kéo dài?

21:17' - 05/06/2018
BNEWS Nếu mưa lớn, kéo dài, Hà Nội còn 15 điểm úng ngập trong khu vực nội thành.
Mực nước ngập cao sau cơn mưa kéo dài ở Hà Nội. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Chiều 5/6, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết: Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong mùa mưa, bão năm 2018 sẽ có nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và Hà Nội.

Dự kiến lượng mưa năm 2018 sẽ vượt trung bình nhiều năm và lượng mưa trong các tháng cao điểm có xu hướng tăng từ 5-10%. Nếu mưa lớn, kéo dài, Hà Nội còn 15 điểm úng ngập trong khu vực nội thành.
Năm 2017, các đơn vị đã giải quyết triệt để được 3/18 điểm úng ngập tồn tại nhiều năm như: Ngã 3 Phan Đình Giót-Quang Trung, đường Yên Nghĩa và đường Cổ Linh.

Cùng với đó, 2 điểm ngập trên đường Giải Phóng, phố Phan Văn Trường đã được phê duyệt triển khai thực hiện; ngã 5 Đường Thành-Nhà Hỏa-Bát Đàn đang được thẩm định, phê duyệt; 2 điểm ngập úng tại Đội Cấn và Hoa Bằng đang được khẩn trương khởi công trong quý II/2018.
Mùa mưa năm 2018, dự báo với cường độ mưa từ 50-100mm trong khoảng 2 giờ thì các tuyến phố chính khu vực nội thành vẫn tồn tại 15 điểm úng ngập.

Điển hình, trận mưa ngày 12/5 vừa qua, khu vực nội thành xuất hiện một số điểm ngập cục bộ như ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt; phố Cao Bá Quát (cổng Công ty Môi trường đô thị); phố Đội Cấn (trước Khách sạn La Thành); phố Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy); đường Giải Phóng (đoạn trước cửa Bến xe phía Nam); phố Nguyễn Chính (đoạn ngõ 74 đến cống hóa mương Tân Mai), phố Thanh Đàm; phố Nguyễn Khuyến…
Ngoài ra, còn tồn tại các điểm ngập cục bộ trên một số tuyến thuộc thị trấn các huyện và trong các ngõ, ngách khu dân cư 12 quận nội thành, các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ như: Quốc lộ 1A, quốc lộ 70 (Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Hữu Hưng, Tây Tựu, Phú Diễn), quốc lộ 32, 21B..., trên Đại lộ Thăng Long tại một số vị trí có đường chui dân sinh...

Đây là những tuyến mới tiếp nhận bàn giao theo phân cấp, hệ thống thoát nước hiện trạng hoạt động kém, chưa đồng bộ hoặc nhiều đoạn xuống cấp, chưa có hệ thống thoát nước đô thị gây tình trạng úng ngập cục bộ.
Theo ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, phát huy hiệu quả năm 2017, ngay từ đầu năm 2018, Công ty tiếp tục nâng cấp đưa Trung tâm giám sát, vận hành hệ thống thoát nước hoạt động ổn định hơn.

Trong đó chức năng chính của trung tâm là dự báo, giảm sát diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước, giám sát tình hình hoạt động của các trạm bơm, sát diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước, giám sát tình hình hoạt động của các trạm bơm, đập điều tiết trên hệ thống thoát nước.
Phạm vi giám sát của Trung tâm được phủ kín toàn địa bàn Hà Nội với 41 trạm đo mưa, 30 trạm đo nước tự động. Các thông số của Trung tâm được liên kết với Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội và của Công ty để người dân có thể truy cập, nắm bắt diễn biến tình hình các trận mưa, điểm úng ngập trên địa bàn.

Đặc biệt, từ đầu tháng 4/2018, Công ty đã đưa vào triển khai vận hành thử nghiệm ứng dụng HSDC Maps với các chức năng: Cảnh báo ngập lụt, gợi ý chỉ đường, thông tin mực nước, lượng mưa, hình ảnh camera của điểm ngập, tương tác với người dân qua chức năng gửi thông tin sự cố...

Hiện tại ứng dụng được cung cấp miễn phí cho người dân bằng cách truy cập vào kho ứng dụng của Appstore trên điện thoại hoặc các thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS để tải về. Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu và cung cấp miễn phí cho người sử dụng phiên bản thử nghiệm trên hệ điều hành Android.
Hiện, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lập đường dây nóng với số điện thoại: 024.39746225 để người dân có thể gọi điện phản ánh các điểm úng ngập và các sự cố thoát nước./.

>>> Hà Nội mưa to, có nguy cơ ngập úng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục