Hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

09:42' - 14/12/2019
BNEWS Ngày 13/12, Mỹ và Trung Quốc đã hạ nhiệt cuộc chiến thương mại song phương, với việc công bố về thỏa thuận "Giai đoạn 1".

Theo đó, Mỹ hạ hàng rào thuế quan cho hàng hóa Trung Quốc, đổi lại Bắc Kinh sẽ mua lượng lớn hàng hóa Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (phải), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán thương mại mới tại Washington DC., ngày 10/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một quan chức thương mại Mỹ, Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu lượng hàng hóa và dịch vụ trị giá ít nhất 200 tỷ USD từ Mỹ trong hai năm tới. Nếu cam kết này được thực thi, đây sẽ là sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Thống kê từ Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) cho thấy năm 2017, thời điểm trước khi diễn ra cuộc chiến thương mại, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 130 tỷ USD và dịch vụ trị giá 56 tỷ USD.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 13/12 tuyên bố, Trung Quốc đã đồng ý mua thêm 32 tỷ USD nông sản của Mỹ trong vòng 2 năm theo thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1". Theo ông Lighthizer, như một phần thỏa thuận, Bắc Kinh nhất trí mua thêm 16 tỷ USD nông sản Mỹ trong năm đầu.
Đổi lại, Mỹ sẽ dừng đợt thuế tiếp theo với hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12. Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ, Donald Trump cho hay chính quyền của ông sẽ tận dụng những mức thuế còn lại của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc khi mà Washington tìm cách đàm phán một thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 2" với Bắc Kinh.

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết Trung Quốc muốn lập tức đàm phán về giai đoạn 2 của thỏa thuận, một khung thời gian mà ông ủng hộ.
Trong thông báo, Tổng thống Trump cũng cho biết Mỹ sẽ hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, mức thuế quan 25% đã được áp dụng đối với hàng hóa của Trung Quốc trước đây vẫn được duy trì.
Dự kiến, văn bản dài 86 trang về thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được ký kết vào tuần đầu tiên của tháng 1/2010 tại Washington.

Theo Tân Hoa Xã, thỏa thuận thương mại trên gồm 9 chương: lời tựa, các quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, lương thực và nông sản, các dịch vụ tài chính, tỷ giá hối đoái và minh bạch, mở rộng thương mại, đánh giá song phương và giải quyết tranh chấp, và các điều khoản cuối cùng.
Trong hai tháng qua, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" mà Tổng thống Trump thông báo vào tháng Mười vừa qua.

Song, cho đến những ngày gần đây, các cuộc thảo luận giữa giới chức thương mại của hai nước vẫn rất căng thẳng.
Việc hai quốc gia cuối cùng có thể đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế ngày 15/12 sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho việc tháo gỡ căng thẳng thương mại đã kéo dài 18 tháng qua, ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường toàn cầu và triển vọng kinh tế thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục