Hàn Quốc sẽ có biện pháp nếu tỷ giá hối đoái biến động mạnh​

11:56' - 24/02/2020
BNEWS Hàn Quốc Kim sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết nếu tỷ giá hối đoái biến động mạnh do tâm lý lo ngại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 24/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Kim Yong-beom cho biết chính phủ nước này sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết nếu tỷ giá hối đoái biến động mạnh do tâm lý lo ngại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với các quan chức kinh tế tại Seoul, ông Kim Yong-beom lưu ý biến động trên thị trường tài chính có thể tiếp tục gia tăng trong một thời gian do dịch bệnh.

Ông cho biết Chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ diễn biến trên thị trường tài chính và có kế hoạch áp dụng những bước đi cần thiết nếu tỷ giá hối đoái biến động mạnh theo một chiều do các tin đồn gia tăng.

Chính phủ cũng cam kết nỗ lực giảm tác động của COVID-19 và duy trì đà phục hồi kinh tế Hàn Quốc bằng cách chuẩn bị ứng phó kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

Trong phiên giao dịch tính đến khoảng 10h sáng 24/2, tỷ giá đồng won so với đồng USD là 1.215,65 won đổi 1 USD.

Trước đó, ngày 21/2 vừa qua, giá đồng won so với đồng USD chốt phiên là 1.209,2 đổi 1 USD, giảm 10,5 won so với phiên giao dịch trước đó.

Một số ngân hàng đầu tư nước ngoài và viện kinh tế chủ chốt trên thế giới dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ ở mức dưới 2% trong năm 2020 do dịch bệnh đang lây lan nhanh.

Theo một cuộc thăm dò gần đây do hãng Bloomberg tiến hành, 5 trong số 42 ngân hàng đầu tư nước ngoài và nhóm chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc chỉ đạt 1% trong năm nay do tác động của COVID-19.

Trong đó, tập đoàn ING đưa ra mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á là 1,7%, thấp hơn so với mức dự báo 2,2% đưa ra hồi tháng 12/2019.

Hãng phân tích và dự báo kinh tế Oxford Economics hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2020 từ 2,2% trước đó xuống còn 1,8%. Trong khi đó, các ngân hàng Merrill Lynch (Mỹ) và Societe Generale (Pháp) dự kiến kinh tế Hàn Quốc năm 2020 tăng trưởng 1,9%.

Trong một báo cáo công bố mới đây, các hãng Capital Economics, Nomura Securities và Morgan Stanley đều hạ dự báo kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng dưới 2%, viện dẫn những tác động của dịch bệnh đối với ngành xuất khẩu và nhu cầu trong nước.

Bên cạnh đó, một số tổ chức nước ngoài cũng cảnh báo kinh tế Hàn Quốc trong quý đầu năm nay có nguy cơ tăng trưởng âm. Hãng Nomura dự báo kinh tế Hàn Quốc quý I/2020 giảm 2,9% nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, trong khi hãng JP Morgan dự báo mức giảm 0,3%.

Những dự báo không mấy lạc quan của các thể chế tài chính nước ngoài được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã bắt đầu ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu và nhu cầu trong nước của Hàn Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu trung bình hằng ngày của Hàn Quốc trong 20 ngày đầu tháng 2 này đã giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều cửa hàng và siêu thị cũng bị tác động khi người dân tránh đến chỗ đông người.

Thậm chí, một số cửa hàng buộc phải đóng cửa sau khi những người được xác nhận nhiễm COVID-19 từng ghé qua.

Số liệu ngành du lịch cho thấy từ ngày 20/1 – 10/2 vừa qua, số du khách nước ngoài đến “xứ sở kim chi” giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do số khách Trung Quốc giảm mạnh.

Tính đến sáng 24/2, Hàn Quốc ghi nhận 7 ca tử vong và thêm 161 ca mới nhiễm COVID-19. Như vậy, tổng số ca nhiễm tại Hàn Quốc đã tăng lên 763 người kể từ khi dịch bùng phát tại nước này cuối tháng 1 vừa qua.

Trong đó, hơn 50% tổng số trường hợp nhiễm trên cả nước được ghi nhận tại 2 ổ dịch chính liên quan đến một nhà thờ giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở thành phố Daegu và một bệnh viện ở tỉnh Bắc Gyeongsang.

Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), trong số các ca nhiễm mới có 142 ca tại thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, 3 ca nhiễm mới tại thủ đô Seoul./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục