Hà Giang sẽ xử lý nghiêm các sai phạm trong vụ kết quả thi THPT bất thường

22:05' - 17/07/2018
BNEWS Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang, ông Trần Đức Quý cho rằng, hành vi nâng điểm thi cho thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng trong quy chế thi.
Hà Giang họp báo về vụ kết quả điểm thi THPT bất thường. Ảnh:TTXVN

Tại cuộc họp báo chiều 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về kết quả rà soát, kiểm tra xử lý sai phạm trong vụ kết quả điểm thi THPT bất thường tại Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang. Trả lời các câu hỏi của báo chí, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định, tỉnh sẽ không né tránh; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm về kết quả điểm thi THPT tại địa phương. 

Với cương vị là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang, ông Trần Đức Quý cho rằng, hành vi nâng điểm thi cho thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng trong quy chế thi. Trong khi hàng triệu thí sinh trên cả nước nỗ lực, cần cù học tập với quyết tâm cao thì chỉ bằng hành vi của một cá nhân trong 2 tiếng đồng hồ, kết quả thi của 114 thí sinh đã thay đổi chóng mặt. Điều đó thực sự đáng buồn. Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc khẩn trương, nghiêm túc, công minh và khách quan để trả lại điểm thực chất cho các em, tạo sự công bằng cho các thí sinh và lấy lại niềm tin cho người dân trong tỉnh và cả nước.

Ông Quý cho rằng, đây là bài học xương máu cho ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Giang sẽ khắc phục những thiếu sót trên. Về trách nhiệm của người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, quan điểm của UBND tỉnh Hà Giang là trách nhiệm đến đâu, sẽ xử lý đến đó chứ không thoái thác. Tỉnh Hà Giang không dung túng với những việc làm sai. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về những giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng của Bộ này cho biết: Qua bài học này, trong những năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục rà soát, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để bảo đảm tính nghiêm túc của kỳ thi.
Thông điệp gửi đến tất cả học sinh, sinh viên trong cả nước là không chỉ kỳ thi THPT Quốc gia mà trong mọi cuộc thi, mọi kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều hướng đến kỳ thi sạch, nghiêm túc, chính xác, khách quan. Tất cả những tổ chức, cá nhân vi phạm quy chế thi dù ở địa vị công tác nào cũng sẽ được xử lý nghiêm, ông Trinh nêu rõ.
Thông tin tại buổi họp báo chiều nay, đại diện A83 Bộ Công an cho biết ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của các thí sinh. Ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong thời gian này, ông Lương đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án. Theo quan sát qua camera của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang thì hiện tại không thấy có thêm cá nhân nào hỗ trợ ông Lương trong việc thực hiện hành vi này.
Đại diện A83 cũng nhận định, với một khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Lương khó có thể hoàn thành công việc này. Với trách nhiệm được giao, A83 sẽ mở rộng điều tra để truy tìm đồng phạm giúp sức cho ông Lương nếu có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục