Grab bị phạt hơn 20 triệu USD do vi phạm luật cạnh tranh

13:50' - 03/10/2019
BNEWS MyCC - Cơ quan quản lý cạnh tranh Malaysia - đã đề xuất mức phạt trên 86 triệu ringgit (hơn 20 triệu USD) đối với Grab do hành vi vi phạm luật cạnh tranh của nước này.
Biểu tượng Grab tại văn phòng ở Singapore ngày 24/9/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo MyCC, Grab đã lạm dụng vị thế độc quyền tại Malaysia để ngăn chặn các tài xế tham gia ứng dụng công nghệ này quảng cáo hay cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ cạnh tranh.
Chủ tịch MyCC, Iskandar Ismail nhấn mạnh những hạn chế của Grab đối với giới tài xế đã dẫn tới sự cạnh tranh “méo mó” trên thị trường vốn được Malaysia xây dựng trên nền tảng đa diện thông qua việc ban hành các quy định về điều kiện gia nhập và mở rộng hoạt động của các đối thủ cạnh tranh với hãng này hiện tại và trong tương lai.
Cùng với đó, bắt đầu từ ngày 3/10, MyCC sẽ áp dụng mức phạt 15.000 ringgit (3.600 USD) hằng ngày dành cho Grab cho tới khi doanh nghiệp này tiến hành các hành động như chỉ dẫn của MyCC trong giải quyết các quan ngại cạnh tranh.

Ông Iskandar cho biết thêm Grab có 30 ngày để cử đại diện làm việc với MyCC trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra.
Có trụ sở tại Singapore và được sự "chống lưng" của tập đoàn SoftBank Group Corp của Nhật Bản, Grab chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng xe ô tô và xe máy tại Singapore và các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia, Philippines (Phi-líp-pin), Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia. Tuy nhiên, Grab chưa đưa ra phản ứng về quyết định của MyCC.
Quyết định của MyCC được đưa ra sau khi cơ quan này tiến hành điều tra, theo dõi các hoạt động được cho là cạnh tranh thiếu công bằng của Grab tại Malaysia từ tháng 3/2018 sau khi Grab sáp nhập thành công Uber tại Malaysia dựa trên các khiếu nại của giới tài xế.

Theo đạo luật cạnh tranh của Malaysia, một công ty độc quyền hoặc thống trị thị trường không phải là hành vi vi phạm pháp luật trừ khi công ty này lợi dụng vị trí của mình gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh.
Trước đó, vào tháng 9/2018, Singapore đã phạt cả Grab và Uber với tổng số tiền lên tới 13 triệu SDG (10 triệu USD) và Philippines cũng phạt Grab 16 triệu peso (hơn 300.000 USD) vào tháng 10/2018 đều với cáo buộc công ty này có hành vi cạnh tranh không lành mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục