Google lên tiếng chỉ trích mức phạt “quá mức” của EU

14:10' - 15/02/2020
BNEWS Google đã chỉ trích “mức phạt quá mức” trị giá 2,4 tỷ euro (2,6 tỷ USD) do EU đề ra với cáo buộc độc quyền chống lại công ty này hồi năm 2017.
Biểu tượng của Google. Ảnh: AFP/TTXVN

Google - "gã khổng lồ" về công cụ tìm kiếm trực tuyến – ngày 14/2 đã lên tiếng chỉ trích cái mà họ gọi là “mức phạt quá mức” trị giá 2,4 tỷ euro (2,6 tỷ USD) do Liên minh châu Âu (EU) đề ra với cáo buộc độc quyền chống lại công ty này hồi năm 2017.
Những chỉ trích của Google được đưa ra vào ngày cuối cùng của phiên điều trần kéo dài ba ngày tại Tòa Sơ thẩm châu Âu, tòa án có quyền lực cao thứ hai tại khối này.

Đây là một trong những nỗ lực của Google khi cố gắng lật ngược án phạt đầu tiên trong bộ ba án phạt chống độc quyền của EU. Tổng mức phạt của khối áp lên công ty này là 8,25 tỷ euro (8,9 tỷ USD).
Google lập luận rằng số tiền phạt bổ sung cộng thêm vào khoản tiền phạt do Ủy ban châu Âu áp đặt vào năm 2017 để ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh là “quá mức” và “không chính đáng”.
Theo ông Christopher Thomas, luật sư của Google, án phạt ngay từ đầu không nên được đưa ra vì luật án lệ hiện hành cho thấy hành vi của Google không phải cạnh tranh không lành mạnh.

Ông viện dẫn thị phần của Google và 13 quốc gia nơi hành vi vi phạm được ghi nhận không giải thích thỏa đáng cho quy mô của mức phạt tính theo cấp số nhân.
Ủy ban châu Âu đã sử dụng hệ số nhân từ 5% - 20% cho doanh thu năm 2016 của Google tại 13 quốc gia EU, cao hơn mức 5% đánh vào Intel năm 2009. Luật pháp EU cho phép các cơ quan quản lý áp dụng hệ số nhân lên tới 30%.
Ông Thomas cho rằng các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU cũng nên tính đến những nỗ lực của công ty để giải quyết vụ việc với những nhượng bộ trước khi quyết định xử phạt công ty này.
Tuy nhiên, Thẩm phán Colm Mac Eochaidh của Ireland (Ai-len), một trong năm thẩm phán thuộc hội đồng xét xử vụ án - đã nói rằng Google rõ ràng đã có vi phạm và mức phạt trên không quá mức như công ty tuyên bố.
Một phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra vào năm tới và Google có thể kháng cáo lên Tòa án Công lý châu Âu - tòa tối cao của EU.
Từ năm 2010, EU và Google đã vướng vào một cuộc chiến pháp lý, khi EC cáo buộc Google hạn chế các đối thủ trong danh sách kết quả tìm kiếm nhằm thúc đẩy các quảng cáo và bán hàng Google Shopping, một dịch vụ so sánh giá.

Trong nhiều năm, Brussels và "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ này đã cố gắng thỏa thuận hướng giải quyết, song EU đã đảo ngược tiến trình này vào năm 2014 sau khi các nước thành viên can thiệp và EU có Đại diện cấp cao phụ trách cạnh tranh mới là bà Margrethe Vestager, cựu Bộ trưởng Tài chính Đan Mạch. Bà đã đề nghị mức phạt tổng cộng 9 tỷ USD đối với Google.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục