Google giới thiệu thêm nhiều thiết bị và dịch vụ ra công chúng

12:41' - 16/10/2019
BNEWS "Đại gia” dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google đang tìm cách đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh của mình bằng cách giới thiệu thêm nhiều thiết bị và dịch vụ ra công chúng.

Giữa lúc các cuộc điều tra chống độc quyền đang diễn ra ở cả hai bờ Đại Tây Dương, “đại gia” dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google đang tìm cách đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh của mình bằng cách giới thiệu thêm nhiều thiết bị và dịch vụ ra công chúng.

*Tiếp tục tấn công thị trường smartphone với Pixel 4

Google bắt đầu chú trọng hơn vào phát triển các phần cứng khoảng bốn năm trước. Tập đoàn này đặt cược rằng họ có thể đưa Trí tuệ nhân tạo (AI) vào các thiết bị nhanh hơn và tốt hơn so với các đối thủ. Khi đó, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều yêu cầu về những tính năng như vậy.

Biểu tượng của Google. Ảnh: AFP/TTXVN

Song chiến lược cho tới nay mang đến những kết quả khá trái chiều. Các thiết bị giá cả phải chăng của Google đã lọt vào nhóm bán chạy hàng hàng đầu trên thị trường, nhưng vẫn còn khá xa mới trở thành một động lực chính thúc đẩy cho lợi nhuận của công ty.

Trong khi đó, những thiết bị giá cao hơn như điện thoại Pixel mới chỉ thu hút được sự chú ý khá nhỏ so với các smartphone hàng đầu thị trường đến từ Samsung Electronics và Apple. Điều này là vì các kênh marketing của Google vẫn khá hạn chế và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đang giữ thiết bị của họ lâu hơn so với trước đây.

Nhưng tập đoàn công nghệ này vẫn tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực của mình và không muốn nhượng bộ Amazon.com, Facebook hay những đối thủ khác cũng đang đầu tư vào phần cứng để khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn cho dịch vụ của họ.

Tại sự kiện "Made by Google" diễn ra ở Washington ngày 15/10, Google đã cho thấy họ chưa từ bỏ tham vọng về một vị trí cao trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) của mình với mẫu Pixel 4 mới nhất, được trang bị công nghệ nhận dạng chuyển động, giúp khách hàng chỉ cần vẫy tay là có thể hoàn tất thao tác điều khiển.

Công nghệ cảm biến chuyển động được tích hợp vào Pixel 4 sẽ cho phép một số thao tác điều khiển cơ bản, như tắt báo thức, chuyển sang bài hát tiếp theo thông qua việc giơ hoặc vẫy tay. Công nghệ này phụ thuộc vào radar, một cách tiếp cận khác so với Samsung Electronics.

Các tính năng camera của Pixel 4 cũng được nâng cấp, với sự kết hợp giữa ống kính và AI để tăng độ phóng quang học và cải thiện chất lượng ảnh khi chụp lúc trời tối.

Giá khởi điểm của Pixel 4 là 799 USD cho bản 5,7 inch và 899 USD cho bản 6,3 inch tại thị trường Mỹ. Thiết bị sẽ được bán ra kể từ ngày 24/10 tới.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng sẽ còn rất lâu nữa Google mới thực sự đạt được kỳ vọng của họ trong mảng smartphone.

Theo công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IDC, sự ra mắt của dòng Pixel 3a giá rẻ (giá khởi điểm là 399 USD) đã giúp doanh số bán smartphone của Google tăng lên tới 4,1 triệu thiết bị trong nửa đầu năm 2019, trong khi con số cả năm của 2018 chỉ là 4,7 triệu thiết bị. Song, Google mới chỉ chiếm dưới 1% lượng smartphone được bán ra trên thị trường trong quý II/2019.

*Nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ

Tại sự kiện lần này, Google cũng công bố mẫu máy tính xách tay (laptop) Pixelbook Go mới được trang bị màn hình cảm ứng kích cỡ 13,3 inch và giá khởi điểm là 649 USD. Mặt sau của laptop được thiết kế có mặt dần, giúp người dùng dễ cầm bằng một tay khi vừa làm việc vừa di chuyển.

Đây được coi là sản phẩm “thừa kế” Pixelbook được ra mắt vào năm 2017 với giá khởi điểm là 999 USD. Pixelbook hầu như không tạo được tiếng vang trên thị trường, đến mức một số nhà nghiên cứu thậm chí còn “bỏ quên” sản phẩm này.

Những nhà phát triển Ben Janofsky và Matt Vokoun cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Google đã cắt giảm chi phí cho Pixelbook Go bằng cách đổi vật liệu của vỏ ngoài từ từ nhôm sang magiê, đồng thời loại bỏ phần bản lề và hệ thống dây điện cho phép dòng Pixel trước đó có thể được sử dụng như một máy tính bảng (tablet).

Google cũng cải tiến thiết kế của các thành phần như trackpad để cắt giảm rủi ro sản xuất và chi phí. Nhưng công ty vẫn trang bị cho Pixelbook Go một chiếc pin có dung lượng lớn hơn khoảng 15% so với mẫu trước và giảm trọng lượng tổng thể của thiết bị này từ 1,08 kg xuống 1,04 kg .

Ngoài ra, Google cũng công bố sản phẩm tai nghe không dây Pixel Buds tại sự kiện lần này. Pixel Buds có thể truy cập vào Google Assistant mà không cần tác động trực tiếp và sẽ ra mắt vào mùa Xuân tới tại thị trường Mỹ với giá 179 USD.

Google cũng ra mắt một số sản phẩm khác thuộc dòng Nest smart home phục vụ trong gia đình, bao gồm loa thông minh Nest Mini, phiên bản nhỏ hơn của loa Google Home, sắp được mở bán vào vào thứ Ba tới (22/10) với giá 49 USD. Bộ định tuyến Wi-Fi được cải tiến có tên Nest Wifi của Google cũng sẽ có mặt trên thị trường trong vài tuần tới với giá 269 USD.

Bên cạnh đó, dịch vụ chơi game trực tuyến Stadia của Google sẽ “lên sóng” chính thức từ ngày 19/11 tới. Stadia cho phép người dùng chơi game trên bất kỳ thiết bị kết nối Internet nào, qua đó xóa bỏ nhu cầu sử dụng các thiết bị chơi game cầm tay cố định. Giá dịch vụ này là 9,99 USD/ tháng và cạnh tranh trực tiếp với Apple Arcade với mức giá chỉ bằng một nửa.

Cũng tại sự kiện lần này, một yếu tố được Google nhấn mạnh là những cải tiến về bảo mật quyền riêng tư trên các dòng sản phẩm của họ, vốn lưu giữ nhiều thông tin cá nhân và điện toán trên các thiết bị thay vì gửi chúng đến các trung tâm dữ liệu đám mây.

Giám đốc quản lý sản phẩm của Google, bà Sabrina Ellis, nói khi giới thiệu Pixel 4 rằng quyền riêng tư của người dùng được tích hợp sẵn trong sản phẩm. Bà khẳng định dữ liệu được xử lý trên Pixel 4 sẽ "không bao giờ được lưu hoặc chia sẻ với các dịch vụ khác của Google.

Người dùng Pixel 4 có thể yêu cầu Trợ lý Google trên thiết bị của họ xóa bất cứ  thông tin gì được đưa ra vào ngày hoặc tuần đó. Google cũng trang bị cho thiết bị cầm tay này một con chip có vai trò như một chiếc hầm kỹ thuật số bảo mật các thông cá nhân của người dùng./.

Xem thêm:

>>Google ra mắt Pixel 4 với công nghệ nhận dạng chuyển động

>>Google dùng hai tỷ lít nước sạch làm mát máy chủ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục