Google chưa có kế hoạch mở lại công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc

11:57' - 12/12/2018
BNEWS Google chưa có kế hoạch mở lại công cụ tìm kiếm trực tuyến ở Trung Quốc, dù “đại gia” ngành công nghệ này vẫn đang nghiên cứu khả năng nêu trên.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ ngày 11/12, Giám đốc điều hành (CEO) của Google, ông Sundar Pichai cho biết như vậy.

 Biểu tượng Google tại Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo đó, ông Phichai khẳng định ngay lúc này Googe không có kế hoạch để tái cung cấp công cụ tìm kiếm trực tuyến ở Trung Quốc. Song ông cũng nói thêm rằng nội bộ Google đang phát triển và xem xét công tìm kiếm đó.

Ngoài ra, ông Pichai cho biết hiện cũng không có cuộc thảo luận nào giữa Google với chính phủ Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ "hoàn toàn minh bạch" với các nhà hoạch định chính sách của Mỹ nếu công ty đưa công cụ tìm kiếm của mình vào thị trường lớn nhất thế giới này.

Trong một bức thư hồi tháng Tám gửi lên các nhà lập pháp Mỹ, ông Pichai nói rằng việc cung cấp một công cụ tìm kiếm như vậy sẽ mang lại "lợi ích to lớn" cho Trung Quốc, nhưng không rõ liệu Google có thể triển khai dịch vụ ở đó hay không. Hồi tháng trước, một quan chức chính phủ Trung Quốc giấu tên đã tiết lộ với Reuters rằng Google khó có thể nhận được sự chấp thuận để ra mắt dịch vụ tìm kiếm tại nước này vào năm 2019.

Tại buổi điều trần ngày 11/12, ông Pichai cũng không cho biết Google sẽ thực hiện những biện pháp nào để tuân thủ luật pháp Trung Quốc nếu tái gia nhập thị trường này. Các nhà lập pháp và ngay chính các nhân viên Google đã bày tỏ quan ngại về việc công ty này sẽ tuân thủ các chính sách kiểm duyệt và giám sát Internet của Trung Quốc nếu “đại gia” công nghệ nảy được cấp phép hoạt động trở lại.

Nền tảng tìm kiếm của Google đã bị chặn ở Trung Quốc kể từ năm 2010 đến nay. Nhưng Alphabet Inc – công ty mẹ của Google – vẫn đang cố gắng thâm nhập thị trường châu Á này, nơi có số lượng người dùng điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục