Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Gửi ông Thomas Edison và những phát minh vĩ đại

06:46' - 07/02/2018
BNEWS “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”

Đây là chủ đề của cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47 được Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) công bố năm 2018.
Với chủ đề này, các em học sinh đóng vai là một bức thư và sứ mệnh của bức thư là chứa đựng thông tin, là sự kết nối, trao đổi, chia sẻ suy nghĩ, tình cảm, ý tưởng, mong muốn, ước mơ… của người này với người khác. Đặc biệt, bức thư ấy có thể đến từ quá khứ, ở ngay hiện tại hoặc đi tới tương lai.
Đề tài này khá rộng mở tuy nhiên cũng khiến nhiều bạn học sinh băn khoăn.

>>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Con xin lỗi!

>>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Lời nhắn gửi của Sơn Đoòng những năm 2040

BNEWS xin gửi tới các em bài viết gợi ý sau dành cho cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2018:

Hà Nội, ngày 6 tháng 2 năm 2018

Gửi ngài, Thomas Edison đáng kính!

Cảm ơn những phát minh của ngài đã giúp tôi có nơi để dừng chân sau chuỗi ngày dài bay dọc dải ngân hà. Tôi đã bay suốt 3 thế kỉ qua mà chẳng hề có lấy một điểm đỗ để khôi phục lại cơ thể cũng như nạp năng lượng cho cỗ máy du hành của tôi. Ánh sáng ở hành tinh này đã thu hút tôi đến đây, và điểm dừng chân này đã cho tôi thật nhiều thú vị.

Thomas Edison và những phát minh nổi tiếng của ông

Lần đầu tiên tôi thấy, một thứ ánh sáng lạ kì được phát ra từ một vật thay vì nguồn sáng tự nhiên mà Mặt trời mang lại cho con người. Ôi, kì lạ thật đấy! Chúng phát sáng theo ý muốn của con người, con người làm chủ được nguồn sáng ấy, họ có thể bật, tắt khi họ muốn.

Tôi thấy ở nơi đây, đi đâu cũng thấy cái được gọi là “bóng đèn”, và khi tôi hỏi tại sao lại có thứ này, thì họ kể cho tôi về ông! Trái đất này thật thú vị, những hiện vật như một chứng nhân lịch sử để bao nhiêu năm tháng trôi qua con người vẫn nhớ đến ông với lòng ngưỡng mộ và tôn kính.

Đến hành tinh này, tôi khâm phục sự sáng tạo của những con người nhỏ bé. Đã tạo ra một nguồn năng lượng mới, nguồn năng lượng không tái tạo. Những nhà máy điện ở mọi nơi, nền công nghiệp điện có vị trí quan trọng trong nền công nghiệp mỗi quốc gia.

Những phát minh và đóng góp cho nền công nghiệp điện của ông đã khai sáng thêm hành tinh này. Không biết ông có thể thấy không, nhưng từ không gian vũ trụ, nhìn từng đốm sáng lóe lên ở nửa kia của Trái Đất thì là một cảnh tượng tuyệt đẹp!

Lời cảm ơn có lẽ không phải lí do hoàn toàn tôi viết những dòng này cho ông, ngài Thomas Edison đáng kính. Hành trình tham quan ngành công nghiệp điện của hành tinh này còn để lại trong tôi nhiều điều lo lắng.

Người ta đang khai thác cạn kiệt nguồn nguyên liệu hóa thạch như: than, khí thiên nhiên, dầu mỏ, dầu diesel,… Những nguồn nguyên liệu không tái tạo, cứ khai thác, cứ đốt, rồi một ngày sẽ chẳng còn nguyên liệu để sản xuất ra điện nữa.

Than đá không tự sinh ra nhưng lại đang dần mất đi một cách nhanh chóng. Mỗi năm 5 tỷ tấn than đã đã được khai thác và chiếm 40% lương điện năng được sản xuất. Có những nơi, như thành Phố Denver, Colorado (Mỹ) và vùng ngoại ô có tới 60% lượng điện được sản xuất ra từ than đá. Điều tệ hại hơn là lượng khí thải CO2 từ than đá quá lớn đang làm dần ô nhiễm hành tinh này.

Tôi thấy rất nhiều những hầm mỏ khai thác than ở mọi nơi, nguyên nhân gây xói mòn đất đai và làm chết lớp thực vật bề mặt là đây chứ đâu! Môi trường thay đổi làm phá hủy cảnh quan thiên nhiên, liệu những cảnh đẹp trên hành tinh này có còn kì vĩ?

Khai thác than nếu ảnh hương đến nguồn nước ngầm thì sao? Tôi đã thấy rất nhiều những nếp nhăn, những cái lắc đầu bất lực của những ngươi sống quanh khu vực khai thác than. Quá trình dùng nước rửa than đã gây ô nhiễm nặng nề cho nguồn nước.

Bụi bẩn của than thao nguồn nước như một con quái vật sẽ ăn chết sự sống của con người dần đân theo năm tháng. Chất Acid sulfuric hình thành khi khoáng chất chứa sunphit bị oxy hóa trong khai thác than là nguyên nhân chính gây ra mưa axit. Môi trường ở đây đang tệ quá phải không?

Chắc ông chưa bao giờ nghĩ tới những đóng góp của mình cho nhân loại lại có lúc gây ra những điều tôi tệ như thế này nhỉ? Cả hành tinh này biết ơn ông, các thế hệ sau tiếp nối những phát minh và cải tiến những điều ông làm. Ô nhiễm môi trường là vấn đề tôi thấy cả hành tinh này đều đang quan tâm. Đâu có gì là tất cả phải không?

Ánh sáng, sự văn minh, cuộc sống số hóa hiện đại và phải đi kèm với nỗ lực bảo vệ môi trường! Bài toán khó, nhưng tôi tin là những thế hệ “Thomas Edison” sẽ giải được bài toán này, những phát minh mới sẽ khiến hành tinh này xanh hơn!

Thời gian nghỉ ngơi của tôi ở hành tinh này đã đủ rồi, và cỗ máy của tôi đã sẵn sàng cho một chuyến đi mới. Hi vọng ngày trở lại tôi sẽ vẫn thấy thế hệ sau nữa nhắc tên ông và điện sẽ được sản xuất hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, Trái Đất này sẽ xanh hơn và biết đâu tôi sẽ có suy nghĩ đến đây là “định cư” ở hành tinh này!

Chúc ông nhiều điều tốt lành!

Kí tên

Kẻ du hành

>>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Gửi cho em của những năm 20 tuổi!

>>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Chàng kiến trúc sư cảnh báo thảm họa biến đổi khí hậu

>>> Gợi ý viết thư quốc tế UPU 2018: Bức thư từ tương lai gửi Mark Zuckerberg

>>> Bức thư đạt giải Nhất thi Viết thư UPU năm 2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục