Gói dịch vụ y tế hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

13:46' - 15/12/2017
BNEWS Ngày 15/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị "Phổ biến Thông tư 39/2017/TT-BYT quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế tuyến cơ sở".
Các gói dịch vụ y tế hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Hội nghị "Phổ biến Thông tư 39/2017/TT-BYT qui định về gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế tuyến cơ sở" có sự tham gia của đại diện sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết: Việt Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân. Thông tư 39 được ban hành để hướng tới mục tiêu này và là cơ sở để xây dựng phương thức chi trả, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Chính vì vậy, hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin chính về Thông tư 39; đồng thời thảo luận kế hoạch cụ thể triển khai tại các địa phương để thông tư sớm đi vào cuộc sống...
Thông tư 39/2017/TT-BYT qui định về gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế tuyến cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2017. Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, hóa chất, vật tư để chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng nâng cao sức khỏe và điều trị nhằm áp dụng đối với các cơ sở y tế tại tuyến y tế cơ sở (tuyến huyện và xã) và mọi người dân.

Theo đó, gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm: Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ Bảo hiểm y tế chi trả và gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe. Gói dịch vụ y tế cơ bản được cập nhật định kỳ từ 1-2 năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Giang Thanh Long, chuyên gia dự án Quản trị tài chính y tế (HFG), kết quả "Phân tích thống kê dịch vụ y tế do bảo hiểm y tế chi trả" tại 6 tỉnh (Hòa Bình, Hà Nội, Bình Định, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Tháp) trong các năm 2014-2016 cho thấy, 5 nhóm bệnh đứng đầu (bệnh hệ tuần hoàn, ung bướu, bệnh hệ hô hấp, bệnh hệ tiêu hóa và bệnh hệ tiết niệu sinh dục) chiếm 54% tổng chi phí khám chữa bệnh ngoại trú và 63% tổng chi phí khám chữa bệnh nội trú.

Gánh nặng bệnh tật của nam giới và phụ nữ là tương tự nhau. Tuy nhiên, 5 nhóm bệnh hàng đầu có sự khác biệt đáng kể đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Đối với khám chữa bệnh nội trú, thuốc và vật tư y tế có chi phí đáng kể nhất nhưng các nhóm dịch vụ trọng yếu khác (như: phẫu thuật thủ thuật, chẩn đoán hình ảnh, giường bệnh...) có sự thay đổi đáng kể tuỳ theo tuyến cơ sở y tế. Đối với dịch vụ ngoại trú, thuốc và vật tư y tế là nhóm dịch vụ chiếm phần lớn chi phí; xét nghiệm và khám ở tuyến huyện có tỷ lệ cao hơn tuyến tỉnh...
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung như: Triển khai thông tư theo các điều kiện thực tế về năng lực, cơ sở vật chất, nhân lực và trang thiết bị trên phạm vi cả nước; hướng dẫn đối với việc quản lý các dịch vụ điều trị và chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại tuyến xã...

>>>Ứng dụng theo dõi dữ liệu chăm sóc nuôi dưỡng trẻ từ 0-8 tuổi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục