GM Korea trong cơn khủng hoảng

16:39' - 01/04/2018
BNEWS GM Korea đang lâm vào cảnh khó khăn nghiêm trọng. GM Korea đã không thể vực dậy hoạt động kinh doanh khi lỗ ròng 353,4 tỷ won trong năm 2014 và 631,5 tỷ won trong năm 2016.
GM Korea trong cơn khủng hoảng. Ảnh: reuters

GM Korea Company - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Hàn Quốc - là một chi nhánh của “ông lớn” General Motors (GM) của Mỹ.

Tuy vậy, GM Korea đang lâm vào cảnh khó khăn nghiêm trọng. GM Korea đã không thể vực dậy hoạt động kinh doanh khi lỗ ròng 353,4 tỷ won trong năm 2014 và 631,5 tỷ won trong năm 2016.

Trong bốn năm qua, tổng thua lỗ của GM Korea đã lên tới 3.000 tỷ won.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), GM Korea đã gánh khoản lỗ 900 tỷ won (831,4 triệu USD) trong năm 2017 và đánh dấu năm thua lỗ thứ tư liên tiếp.

Các chuyên gia thị trường nhận định, mức thua lỗ ngày càng tăng có thể liên quan đến quyết định tạm dừng xuất khẩu dòng ô tô Chevrolet sang thị trường châu Âu trong năm 2013 của GM.

Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của hãng ở Hàn Quốc.

Năm 2017, tổng doanh số bán của GM Korea đã giảm 12% so với năm 2016 xuống còn 524.547 xe.

Công ty này đã không cho ra mắt thêm bất kỳ một mẫu xe mới nào kể từ khi “trình làng” mẫu xe cỡ nhỏ Cruze hồi đầu năm ngoái.

GM Korea đã kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ Hàn Quốc để duy trì một dây chuyền sản xuất sau thông báo gần đây về việc GM sẽ đóng cửa một trong bốn nhà máy của hãng ở Hàn Quốc.

Theo Chính phủ Hàn Quốc và KDB, việc thiếu sự minh bạch trong công tác điều hành và những vấn đề về quản trị doanh nghiệp là nguyên nhân gây ra tình trạng hiện nay.

GM cho biết có thể bơm vốn mới vào GM Korea nếu chi nhánh này chấp nhận "đóng băng" mức lương và không có thưởng cho người lao động.

Ngoài ra, GM Korea sẽ phải ngừng thực hiện một số phúc lợi cho người lao động như bữa trưa miễn phí và hỗ trợ học phí cho con cái của người lao động.

Trước đó, khoảng 2.500 lao động trong tổng số 16.000 nhân viên tại bốn nhà máy của GM Korea đã nộp đơn xin nghỉ việc tự nguyện vào hạn chót là ngày 2/3.

Đặc biệt, khoảng 1.000 nhân công trong số 1.550 lao động tại nhà máy Gunsan đã “góp mặt” vào danh sách những người sẵn sàng rời nhà máy để nhận được một khoản tiền đền bù gồm tiền lương cơ bản và các khoản trợ cấp khác lên tới ba năm.

Trước tình hình trên, Giám đốc điều hành (CEO) của GM, bà Mary Barra, mới đây tuyên bố GM Korea sẽ phải có biện pháp để hoạt động kinh doanh khả quan hơn, một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về khả năng GM rút khỏi thị trường Hàn Quốc, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô có trụ sở ở Detroit (Mỹ) này đã tái tổ chức hoạt động kinh doanh trên toàn cầu thông qua việc đóng cửa nhiều nhà máy ở các thị trường mới nổi như Nga và Ấn Độ trong ba năm qua, đồng thời bán lại công ty con Opel ở Đức và thương hiệu Vauxhall ở nước Anh cho Tập đoàn PSA của Pháp Group hồi năm ngoái.

Trong khi đó, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết GM đã đề xuất đầu tư 2,8 tỷ USD vào chi nhánh đang làm ăn thua lỗ của GM ở Hàn Quốc trong vòng 10 năm tới và kêu gọi Seoul cấp vốn cho kế hoạch đầu tư trên.

Theo quan chức Hàn Quốc này, GM đề nghị Seoul bơm tiền vào GM Korea thông qua KDB, vốn sở hữu 17% cổ phần của GM Korea.

Nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc mới đây cho biết, Seoul sẽ đưa ra quyết định về gói hỗ trợ tài chính dành cho GM Korea sau khi đánh giá tình hình tài chính và kế hoạch đầu tư dài hạn của hãng này tại “xứ sở kim chi”.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, Kim Dong-yeon lưu ý rằng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ bình tĩnh xử lý vụ việc, đồng thời cam kết sẽ xây dựng một phương án tốt nhất cho nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ này.

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Paik Un-gyu cho biết Seoul yêu cầu trước tiên cần kiểm toán các hoạt động “không rõ ràng” của GM tại nước này, vốn đang sử dụng khoảng 16.000 lao động.

Theo ông, hệ thống “không rõ ràng” của GM Hàn Quốc liên quan đến chi phí hàng hóa cao, các khoản thanh toán lãi suất,...

Bộ trưởng Paik cho biết thêm rằng trước khi Seoul cam kết về nguồn vốn, Chính phủ Hàn Quốc cần sự đảm bảo của GM về một cam kết dài hạn của nhà sản xuất này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục