Giới phân tích nhận định về chương trình kích thích kinh tế của ECB

12:31' - 24/07/2018
BNEWS Trong cuộc họp vào ngày 26/7 tới, ECB có thể sẽ giữ nguyên các kế hoạch nhằm kết thúc chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn dành cho khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone)
Trụ sở của ECB ở Frankfurt am Main, Tây Đức ngày 26/10. AFP/TTXVN
Các nhà phân tích dự báo, trong cuộc họp Ban giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 26/7 tới, ECB sẽ giữ nguyên các kế hoạch nhằm kết thúc chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn dành cho khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) từ nay đến tháng 12/2018, bất chấp những lo ngại rằng một cuộc chiến thương mại toàn cầu hay tình trạng suy giảm kinh tế sẽ gây tổn hại tới khối này. 
Tháng trước, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã khiến giới quan sát bất ngờ khi tuyên bố sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp hiện tại từ mức 30 tỷ euro/tháng xuống còn 15 tỷ euro/tháng từ tháng 10/2018, trước khi chấm dứt chương trình này vào cuối năm. Theo ông Draghi, ECB đã quyết định rút dần chương trình kích thích kinh tế kéo dài 3 năm trị giá 2.400 tỷ euro (2.800 tỷ USD) vào cuối năm nay do xu hướng lạm phát đang đi đúng hướng để tiến tới mục tiêu mà ngân hàng này đề ra là dưới 2%. Cùng với đó, nền kinh tế khu vực này đã tạo ra khoảng 8,4 triệu việc làm kể từ giữa năm 2013. 
Tại hội nghị tới, ông Draghi cũng có thể sẽ chỉ trích các cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng người đứng đầu ECB đang "thao túng" tỷ giá hối đoái để gây bất lợi cho nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, theo nhà kinh tế học Carsten Brzeski (Các-xten Brét-xki) của ngân hàng ING Diba, trọng tâm chính của cuộc họp sẽ là củng cố thông điệp mà ECB đưa ra hồi tháng 6 vừa qua, đó là ngân hàng này sẽ rút lại các biện pháp kích thích trong bối cảnh kinh tế châu Âu đang ngày càng vững mạnh và tự tin có thể đáp ứng được mục tiêu lạm phát của khối./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục