Giới khoa học xác định thời điểm xuất hiện bệnh COVID-19

21:11' - 28/02/2020
BNEWS Theo kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học xác định "nguồn gốc của dịch virus SARS-CoV-2 có thể bắt đầu vào giữa nửa cuối tháng 10 và nửa đầu tháng 11/2019”.
Nhóm nghiên cứu phân tích mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tại phòng thí nghiệm ở An Huy, Trung Quốc ngày 9/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Milano cho biết virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại Trung Quốc sớm hơn cả thời điểm giới chức y tế nước này ghi nhận một số trường hợp đầu tiên mắc bệnh “viêm phổi lạ”.

Để mô phỏng lại những tháng đầu của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu dịch tễ học phân tử với 52 bộ gene virus hoàn chỉnh để xác định thời điểm xuất hiện mầm bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học xác định "nguồn gốc của dịch virus SARS-CoV-2 có thể bắt đầu vào giữa nửa cuối tháng 10 và nửa đầu tháng 11/2019”,  trước thời điểm trường hợp "viêm phổi lạ" đầu tiên được xác định và dịch bệnh bắt đầu bùng phát từ tháng 12/2019.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu đã cho phép xác định thời điểm xuất hiện virus SARS-CoV-2 và dựng lại toàn bộ quá trình lây nhiễm trong những tháng đầu của dịch bệnh tại Trung Quốc, thông qua việc tính toán các thông số dịch tễ cơ bản.

Nghiên cứu đã được thông qua để công bố trên Tạp chí Y tế virus học và kết quả đã được gửi đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Khoa Dịch tễ học và giám sát nhiễm khuẩn phân tử và Khoa Nghiên cứu y sinh và lâm sàng của Đại học Milan thực hiện tại phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm Dibic tại bệnh viện Sacco ở Milan./.