Giới khoa học tìm kiếm cây hoang dại có họ hàng với cây lương thực

20:16' - 24/01/2020
BNEWS Các nhà khoa học trên thế giới đang tiến hành một nghiên cứu quy mô toàn cầu tìm kiếm các cây trồng hoang dại có họ hàng với các loại cây lương thực.

Các nhà khoa học trên thế giới đang tiến hành một nghiên cứu quy mô toàn cầu tìm kiếm các cây trồng hoang dại có họ hàng với các loại cây lương thực, với hy vọng sẽ lai tạo các giống cây lương thực có khả năng chống lại sâu bệnh và tác động của biến đổi khí hậu.

Theo điều phối viên của dự án "Quan hệ họ hàng của các loài cây hoang dại" tại Ngân hàng hạt giống thiên niên kỷ Kew Gardens, ông Chris Cockel, trong khoảng 10.000 năm qua, loài người đã khai hóa được rất nhiều loài cây hoang dại nhằm cung cấp lương thực cho sự sống, nhưng trong quá trình này họ đã làm mất đi khả năng tự bảo vệ, khiến các loài cây này có sức chịu đựng yếu đi.

Ông Chris Cockel khẳng định: "Chúng ta đang sống trong một thế giới phụ thuộc lẫn nhau. Bất kỳ họ hàng hoang dại của một trong những loại cây trồng nào, ở châu Mỹ, châu Phi hay châu Á, đều có thể mang lại lợi ích cho chúng ta trong tương lai".

Giám đốc khoa học của Crop Trust, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thúc đẩy đa dạng cây trồng, nói: "Chúng tôi đang tìm cách nắm bắt sự đa dạng có thể xảy ra... giữa những quần thể sống cách biệt, thậm chí vài km vẫn có thể di truyền theo cách hoàn toàn khác".

Theo ông Cockel, cho đến nay, nhiều quốc gia nhận ra rằng họ hàng hoang dại của nhiều loài cây trồng quan trọng như thế nào, và đó là một nguồn vô giá đối với các nhà nghiên cứu lai tạo giống.

Dự án lưu trữ hạt giống với quy mô lớn nhất mang tên "Svalbard Global Seed Vault", nơi có gần 1 triệu mẫu hạt giống được cất giữ ở độ sâu khoảng 1.300 km trong lòng Bắc Cực, hiện được xem là "một bộ sưu tập" lớn nhất nhằm bảo đảm chống nguy cơ biến mất của các ngân hàng hạt giống trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục