Giới doanh nhân góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia

14:18' - 23/08/2019
BNEWS Cùng với nỗ lực của chính phủ hai nước, một nhân tố khác đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia thời gian qua là cộng đồng doanh nghiệp của hai nước.

No Title

Thủ tướng Australia và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN

Kể từ khi chính thức nâng cấp lên tầm đối tác chiến lược vào tháng 3/2018, quan hệ Việt Nam-Australia đã có những bước phát triển nhanh, thực chất và hiệu quả. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là một trong những điểm sáng của mối quan hệ này.

Hiện nay, Việt Nam là bạn hàng lớn thứ 4 của Australia trong ASEAN. Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng trung bình hơn 8,8%/năm.

Cụ thể, năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 7,712 tỷ USD, tăng 19,3%; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 4 tỷ USD, tăng 20,9% và nhập khẩu từ Australia đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 17,8%.

Tính đến hết tháng 6/2019, Australia có 458 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1,86 tỷ USD, đứng thứ 20/131 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam cũng có 53 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia với tổng giá trị đạt hơn 247 triệu USD. 

Là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam (đạt trung bình 92,7 triệu AUD/năm kể từ 2013-2018), Australia đã viện trợ cho nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại Việt Nam. 

Trong bối cảnh cắt giảm ODA nói chung, Australia vẫn tiếp tục dành ODA cho Việt Nam với tổng giá trị 78,2 triệu AUD trong tài khóa 2019-2020, tập trung vào các lĩnh vực cải cách kinh tế, nâng cao năng lực, bình đẳng giới và cải thiện sinh kế. 

Cùng với những nỗ lực của chính phủ hai nước, một nhân tố đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia thời gian qua chính là cộng đồng doanh nghiệp của hai nước.

Do vậy, mặc dù lịch trình làm việc rất dày nhưng trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn dành thời gian để gặp mặt thân mật các doanh nghiệp nổi bật đang đầu tư và hợp tác kinh doanh ở cả hai nước.

No Title

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ăn sáng làm việc với Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phát biểu tại cuộc gặp và trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Australia dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Scott Morrison sáng 23/8, ông Nguyễn Bá Luận, Chủ tịch TMS Group kiêm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VEAS), và ông Nguyễn Việt Thung, Phó Chủ tịch TMS Group, đã bày tỏ vui mừng vì quan hệ Việt Nam-Australia đang phát triển hết sức tốt đẹp. 

Lãnh đạo TMS Group cho biết các doanh nghiệp Việt Nam tại Australia nói chung và Sydney nói riêng đang kế thừa các kiến thức, kinh nghiệm, trình độ quản lý tiên tiến và công nghệ hiện đại trên thế giới để phát triển tại Việt Nam thông qua các dự án, công trình đẳng cấp quốc tế, có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế, xã hội. Lãnh đạo TMS Group cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam và Australia tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn nữa để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển.

Được thành lập tháng 2/2018, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VEAS) là một tổ chức tập hợp các doanh nghiệp và doanh nhân người Việt thành đạt đang sống và định cư tại Sydney. Trong thời gian qua, VEAS là một trong những cầu nối góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước. 

Ông Nguyễn Bá Luận, Chủ tịch TMS Group (thứ hai từ trái sang), dự tiệc chiêu đãi Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: CTV

Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Bá Luận, VEAS đã góp phần tích cực vào việc tập hợp, hỗ trợ và phát huy năng lực của các doanh nghiệp thành viên, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Australia. 

Riêng đối với TMS Group, được thành lập năm 2004, tập đoàn kinh tế đa ngành này hiện gồm hàng chục công ty thành viên cùng nhiều văn phòng đại diện ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước và ở một số nước trong khu vực như Australia và Nhật Bản. Hiện nay, số lượng nhân sự trong toàn hệ thống TMS Group lên tới gần 7.000 người.

Trước đó, tối 22/8, cùng với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, ông Nguyễn Bá Luận, Chủ tịch TMS Group, đã tham dự tiệc chiêu đãi Thủ tướng Morrison và Phu nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục