Giới doanh nhân Anh hoan nghênh việc gia hạn Brexit mới

19:52' - 11/04/2019
BNEWS Nhóm vận động hành lang chính của doanh nhân Anh ngày 11/4 tỏ ý hoan nghênh việc gia hạn Brexit mới, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo chính trị sớm chấm dứt tình trạng "hỗn loạn" hiện nay.

Trước đó, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý với Thủ tướng Anh Theresa May hoãn Brexit tới ngày 31/10, nhằm cứu EU khỏi một cuộc "ly hôn" hỗn loạn do không có thỏa thuận với Anh vào ngày 12/4.

Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI), hội doanh nhân lớn nhất Vương quốc Anh, đánh giá diễn biến trên đã ngăn chặn một "cuộc khủng hoảng kinh tế" do không có thỏa thuận khi Anh ra đi.

Tuy nhiên, nhóm vận động hành lang có ảnh hưởng lớn này cũng kêu gọi Thủ tướng May chấm dứt tình trạng bất trắc liên quan đến Brexit hiện nay và tìm kiếm sự đồng thuận giữa các đảng phái về lối thoát cho thế bế tắc hiện nay.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, Tổng Giám đốc CBI Carolyn Fairbairn cho biết: "Quyết định gia hạn mới này đồng nghĩa với việc cuộc khủng hoảng kinh tế nhãn tiền đã được ngăn chặn, nhưng cần đánh dấu một sự khởi đầu mới".

Theo bà Fairbairn, các lãnh đạo chính trị phải sử dụng thật tốt quỹ thời gian còn lại, cần có sự hợp tác chân thành giữa các đảng phái nhằm chấm dứt hỗn loạn.

Theo thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh EU đêm 10/4 (theo giờ Việt Nam), nếu Anh vẫn ở trong EU sau ngày 22/5, cử tri Anh sẽ phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP), hoặc sẽ phải ra đi ngay từ ngày 1/6.

Thủ tướng Anh cũng được trao thêm 6 tháng để thuyết phục Hạ viện phê chuẩn thỏa thuận "ly hôn" mà bà đã nhất trí với các lãnh đạo EU hồi cuối năm 2018 sau 3 lần bị các nghị sĩ bác bỏ.

Chủ tịch CBI John Allan cũng thể hiện sự thận trọng khi kêu gọi các chính trị gia nên bắt đầu nghĩ về lợi ích quốc gia, đồng thời cho rằng một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai có thể là cần thiết nếu chính giới không thể phá vỡ thế bế tắc. Ông nhấn mạnh: "Nếu các chính trị gia không thể cùng nhau hành động... lựa chọn duy nhất còn lại là để cho người dân quyết định"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục