Giới chuyên gia: Triều Tiên gây sức ép với Mỹ trong đàm phán hạt nhân

14:00' - 04/05/2019
BNEWS Theo giới phân tích, việc Triều Tiên phóng thử tên lửa sáng 4/5 chứng tỏ Bình Nhưỡng mất kiên nhẫn trong đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Mỹ, cũng như hợp tác kinh tế liên Triều.
Một hệ thống phòng không có dẫn đường của Triều Tiên được phóng thử tại địa điểm bí mật. Ảnh: AFP/TTXVN 

Vụ phóng thử "các vật thể bay tầm ngắn không xác định" trong sáng 4/5 là động thái mới nhất trong những hoạt động quân sự công khai gần đây của Triều Tiên.

Trước đó, ngày 16/4, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát cuộc diễn tập của lực lượng không quân Triều Tiên, và một ngày sau đó ông có mặt tại hiện trường để theo dõi cuộc thử nghiệm "vũ khí định hướng chiến lược" mới của nước này - sự kiện mà ông đánh giá “có tầm quan trọng vô cùng to lớn” trong quá trình thúc đẩy sức mạnh quân sự của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Theo trang mạng 38 North, bán đảo Hodo - nơi Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng sáng 4/5 - là địa điểm quan trọng trong các vụ thử tên lửa và tập trận pháo binh quy mô lớn của Triều Tiên những năm gần đây.

Bán đảo Hodo là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm ngắn KN-02/Hwasong-11 từ năm 2013 đến 2015.

Loại tên lửa trên có tầm bắn khoảng 120km và được phóng thử ít nhất 9 lần tại khu vực này. Lần gần đây nhất một cuộc thử nghiệm tên lửa được thực hiện tại bán đảo Hodo là tháng 4/2016, khi tên lửa đạn đạo Hwasong-10 được phóng thử nhưng đã gặp trục trặc sau khi được phóng đi.

Giới phân tích cho rằng với những hành động trên, Triều Tiên dường như có ý định gia tăng sức ép với Mỹ, buộc Washington phải thể hiện sự linh hoạt trong đàm phán hạt nhân cũng như hối thúc Seoul có chính kiến riêng, đồng thời chứng tỏ Bình Nhưỡng sẽ không rút lui về mặt quân sự.

Tuy nhiên, động thái của Bình Nhưỡng dường như được cân nhắc kỹ lưỡng và được điều chỉnh để không khiêu khích Washington tới mức làm chệch hướng ngoại giao, bởi điều này sẽ là đòn giáng cho mục tiêu của Triều Tiên trong việc thúc đẩy nới lỏng trừng phạt quốc tế cũng như đẩy mạnh chương trình nghị sự kinh tế.

Nhận định vấn đề này, Giáo sư Park Won-gon - nhà nghiên cứu chính trị quốc tế tại Đại học Toàn cầu Handong cho biết: "Động thái mới nhất dường như nhằm mục đích gây sức ép với Mỹ và bày tỏ sự giận dữ (với đàm phán hiện đang rơi vào thế bế tắc).

Theo ông, hiện tại Triều Tiên có thể gia tăng căng thẳng, song nước này sẽ quay trở lại đàm phán sau loạt động thái quân sự như vậy.

Trong khi đó, nhà phân tích về tình hình Triều Tiên Ankit Panda cho biết lần phóng tên lửa mới này của Triều Tiên là điều đã được dự báo trước: "Đây không phải là điều gây ngạc nhiên khi chính ông Kim Jong-un đã từng nhiều lần phàn nàn về những chính sách thù địch của Mỹ và cảnh báo sẽ có động thái đáp trả tương xứng từ tháng Tư vừa qua".

Theo chuyên gia này, vụ phóng sáng 4/5 "không vi phạm các cam kết của bản thân ông Kim Jong-un về việc đình chỉ các vụ thử tên lửa", vốn "chỉ áp dụng đối với các tên lửa đạn đạo liên lục địa".

Chuyên gia này nhấn mạnh: "Trong lịch sử, Triều Tiên thường không thử bất cứ thứ gì trong các cuộc đàm phán với Mỹ. Hiện tại, các cuộc đàm phán đang không diễn ra".

Trên thực tế Triều Tiên đã không tiến hành thử bất cứ tên lửa hay vũ khí hạt nhân nào trong năm ngoái, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên tiến hành các hội nghị thượng đỉnh lịch sử riêng rẽ với lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc.

Đàm phán hạt nhân bị đình trệ giữa Mỹ và Triều Tiên gây thiệt hại đáng kể cho các dự án hợp tác liên Triều.

Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai ở Hà Nội, Bình Nhưỡng đã không phản hồi lời kêu gọi của Seoul trong việc thúc đẩy một loạt dự án trong khuôn khổ thỏa thuận hồi năm ngoái nhằm hạ nhiệt căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin, buộc Hàn Quốc phải đơn phương thực hiện.

Giới chuyên gia cũng cho rằng thái độ giận dữ của Triều Tiên còn xuất phát từ việc nước này không thể giành được sự ủng hộ toàn diện từ các đồng minh truyền thống gồm Nga và Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ rơi vào bế tắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục