Giới chức Anh tin vào một thỏa thuận khả thi để rời khỏi EU

08:00' - 30/09/2019
BNEWS Bộ trưởng phụ trách điều phối kế hoạch Brexit không thỏa thuận Michael Gove khẳng định, Chính phủ Anh chắc chắn về điều mà họ tin là một thỏa thuận khả thi để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 9/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu ngày 29/9 tại hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ cầm quyền ở thành phố Manchester, Bộ trưởng Gove cho biết, các đề xuất của chính phủ liên quan tới thỏa thuận với EU sẽ khác xa so với những gì được cựu Thủ tướng Theresa May đàm phán. 

Cũng theo ông Gove, vẫn còn thời gian để đạt được thỏa thuận với EU, và Chính phủ Anh có thể ký kết thỏa thuận như vậy tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels trong các ngày 17 và 18/10 tới. Nếu không, các cuộc đàm phán sẽ phải đi đến phút cuối cùng. 

Trong khi đó, cũng tại sự kiện này cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss khẳng định London sẽ là một nền kinh tế linh hoạt và có mức thuế thấp sau Brexit. Theo bà, nước Anh sẽ trở nên “cạnh tranh hơn” và “tự tin hơn” sau khi rời khỏi EU. Bộ trưởng Truss nhấn mạnh, nước Anh sẽ là “quốc gia dẫn đầu thế giới về mức thuế thấp, linh hoạt và khởi nghiệp”. 

Hiện Thủ tướng Boris Johnson đang thúc đẩy cam kết Brexit diễn ra đúng thời hạn ngày 31/10 tới. Điều khoản "chốt chặn" về vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland là nội dung gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận Brexit.

Điều khoản này quy định sau Brexit, Anh sẽ ở lại liên minh thuế quan trong khi vùng Bắc Ireland duy trì quan hệ thương mại gần gũi hơn với EU để đảm bảo tránh một đường biên giới cứng trên đảo Ireland, cũng như sự toàn vẹn của "Hiệp ước ngày thứ Sáu tốt lành" ký kết năm 1998 vốn mang lại sự ổn định ở vùng này sau cuộc xung đột kéo dài 30 năm khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Phe bài EU tại Anh kịch liệt phản đối vì cho rằng điều khoản này sẽ khiến Anh mắc kẹt vô thời hạn trong những quy định thuế quan của EU và khó tiến tới mục tiêu tự do về kinh tế./.

>> Giá bất động sản tại Anh chững lại khi thời điểm Brexit cận kề

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục