Gió mùa về, ô nhiễm bụi ở miền Bắc sẽ được cải thiện

08:59' - 13/11/2019
BNEWS Từ ngày 13/11, tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn do tác động của đợt không khí lạnh kèm theo mưa.
Khu vực Đại lộ Thăng Long chìm trong màn sương bụi mù mịt lúc 8h30’ sáng 12/11/2019. Ảnh: Trọng Đạt-TTXVN

Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Từ ngày 13/11, tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn do tác động của đợt không khí lạnh kèm theo mưa. Tuy nhiên, trong ngày 13/11, người dân vẫn nên hạn chế tập thể dục ngoài trời, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi, đeo kính khi ra đường, nhất là tại các đô thị đông dân.
Lúc 7 giờ ngày 13/11, ghi nhận ở điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại trạm 556 Nguyễn Văn Cừ chỉ số chất lượng không khí AQI vẫn ở mức kém (117), không tốt cho nhóm nhạy cảm, hạn chế thời gian ở ngoài trời. Hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận chỉ số AQI ở hầu hết các khu vực trong Hà Nội đều ở ngưỡng đỏ, không tốt cho sức khỏe, cao nhất là 191-194 ở điểm Tô Hiệu (Hà Đông), Đồng Tân (Ứng Hòa), Thượng Mỗ (Đan Phượng).

Một số điểm ở miền Bắc chỉ số AQI vẫn ở mức tím, mức nguy hại cho sức khỏe như: Thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) là 252, Sóc Sơn (Hà Nội) là 215, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) là 212; thậm chí ở khu vực Ba Tháng Hai (thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên) là 351, ở mức nâu theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ - mức cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người.
Tổng cục Môi trường nhận định, ô nhiễm bụi PM2.5 từ 4-12/11 liên tục tăng theo chiều hướng xấu là do thời tiết tại miền Bắc không có mưa, độ ẩm không khí thấp, ban ngày trời nắng, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao. Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ bụi PM2.5 tăng cao vào lúc nửa đêm và đầu giờ sáng vì đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra.

Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có bụi PM2.5 tích tụ trong không khí, không thể phát tán lên cao và đi xa. Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng trưa và chiều 13/11, bộ phận không khí lạnh mới ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ gây mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4 nên ô nhiễm bụi PM2.5 sẽ giảm.
Trước đó, theo ghi nhận tại các trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường, nồng độ trung bình 24h của bụi PM2.5 đã vượt QCVN 05:2013/BTNMT tại tất cả các trạm, có trạm vượt hơn 2 lần và có xu hướng tăng theo thời gian. Trong tuần đầu tháng 11, ở Hà Nội, khoảng thời gian ghi nhận giá trị bụi PM2.5 tăng cao, AQI giờ ở mức kém (trên 100), thậm chí có những giờ lên đến mức xấu (trên 200).

Trong buổi sáng liên tiếp các ngày từ 5-7/11, giá trị AQI giờ tại một số trạm đã vượt giá trị 200. Đặc biệt, trong sáng 12/11 đã ghi nhận chỉ số chất lượng không khí AQI giờ vượt ngưỡng 300 (mức nguy hại cho sức khỏe)./.

>> Hà Nội đốt rơm, rác gây nguy hại cho sức khoẻ con người

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục