Giao thông khó khăn vì Quốc lộ 10 thi công “ì ạch”

18:41' - 31/07/2016
BNEWS Do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, dự án Quốc lộ 10 thi công chậm so với kế hoạch dẫn đến gây ách tắc giao thông.
Quốc lộ 10 thi công chậm tiến độ dẫn đến ách tắc giao thông. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (Tp. Hải Phòng) được khởi công hơn một năm nay nhưng thi công “ì ạch” gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện giao thông trên tuyến.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều lái xe thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này rất bức xúc vì mất nhiều thời gian di chuyển qua những đoạn nhà thầu đang thi công, nhất là những giờ cao điểm.
Lái xe tải biển kiểm soát 16B 245.65 chia sẻ: “Hàng ngày tôi lái xe di chuyển trên tuyến rất khó khăn vì lưu lượng tuyến đông, đường lại nhỏ hẹp do thi công”. Còn theo ý kiến của lái xe container biển kiểm soát 16B. 245.56, “hàng ngày tôi vận chuyển hàng từ các khu công nghiệp tại Quán Toan đi Thái Bình đi qua đoạn đường này rất mất thời gian vì thi công dở dang, không liên tục”.
Tìm hiểu sự việc, ông Lê Nhật Cường, Trưởng phòng dự án 2 (Ban Quản lý dự án 2 đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao là cơ quan đại diện Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) cho biết, dự án thi công chậm so với kế hoạch là do vướng mắc về mặt bằng. Nếu không sớm tháo gỡ thì nguy cơ dự án chậm tiến độ là rất cao.
Ông Lê Nhật Cường cho biết: "Toàn bộ dự án còn 8/30,5 km chưa giải phóng được một mét mặt bằng nào, diện tích đất này chủ yếu là đất thổ cư. Cụ thể, các huyện: An Dương mới giải phóng mặt bằng và bàn giao 4,46/5,19 km, An Lão 4,69km/6,54 km, Tiên Lãng 3,5 km/4,01km và huyện Vĩnh Bảo 12,5km/13,94km."

Khâu giải phóng mặt bằng gặp khó khăn được cho là nguyên nhân chính khiến Quốc lộ 10 chậm tiến độ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS

Theo đại diện Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng (doanh nghiệp đầu tư dự án), dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 10 có tổng chiều dài 30,5 km đi qua bốn huyện: An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Tp. Hải Phòng) và huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương). Đến nay, sau hơn một năm thi công nhưng do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm nên ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của dự án.
“Vướng mắc chính là giải phóng vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi trên hành lang an toàn giao thông và đất nông nghiệp. Ngoài ra còn có các công trình ngầm, nổi, hạ tầng kỹ thuật trên phạm vi đất công thuộc dự án” – đại diện Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng cho hay.

Tìm hiểu cho thấy, hiện nay chính quyền các huyện của Tp. Hải Phòng và huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bên cạnh vận động bà con tự nguyện giao đất cho chủ đầu tư đã có các công văn trình UBND Tp. Hải Phòng xem xét hỗ trợ một phần kinh phí cho một số vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi được tạo lập trên hành lang an toàn giao thông….
Về phía Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng cũng sẵn sàng ứng kinh phí để hỗ trợ người dân có quyền lợi trong phạm vi dự án, đồng thời đơn vị cũng đã có văn bản trình UBND Tp. Hải Phòng về việc hỗ trợ hoa màu, cây cối, tài sản vật kiến trúc hình thành trên phạm vi đất công thuộc dự án.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn là một dự án quan trọng kết nối khu vực Quảng Ninh từ đường 10 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Bên cạnh đó, dự án này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của mật độ phương tiện giao thông ngày một gia tăng từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi Thái Bình, Nam Định và các tỉnh khu vực miền Trung.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (Hải Phòng) theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) có tổng mức đầu tư trên 2.815 tỷ đồng với nhà đầu tư là Công ty cổ phần TASCO./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục