Giao dịch các thị trường tài chính thường giảm trong mùa World Cup

21:05' - 13/06/2018
BNEWS 43 trong số 64 trận đấu trong vòng chung kết World Cup năm nay sẽ diễn ra trong giờ giao dịch ở Mỹ Latinh hay châu Âu, điều đã từng cho thấy sẽ ảnh hưởng lớn đến hành vi của thị trường.
Giới đầu tư nên thận trọng trong bối cảnh các thị trường tài chính thường có xu hướng trầm lắng. Ảnh: EPA

Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup sẽ khai mạc ở Nga vào ngày 14/6, và giới đầu tư nên thận trọng trong bối cảnh các thị trường tài chính thường có xu hướng trầm lắng trong suốt thời gian diễn ra các trận đấu bóng đỉnh cao này.
43 trong số 64 trận đấu trong vòng chung kết World Cup năm nay sẽ diễn ra trong giờ giao dịch ở Mỹ Latinh hay châu Âu, điều đã từng cho thấy sẽ ảnh hưởng lớn đến hành vi của thị trường.

Theo một phân tích, trong vòng chung kết World Cup 2010 ở Nam Phi - vòng chung kết gần đây nhất có các trận đấu vào các khung giờ tương tự như ở Nga - khối lượng giao dịch trên các thị trường chứng khoán bình quân giảm 55% khi có trận đấu của đội bóng nước này diễn ra.

Con số này thậm chí còn cao hơn ở các quốc gia “cuồng” bóng đá như Brazil, với 75% và Argentina với 80%.

Khối lượng giao dịch giảm 38% ở châu Âu và 43% ở Mỹ, trong khi những khoảnh khắc quan trọng như có bàn thắng được ghi thì khối lượng còn giảm thêm 5%.

Ông Michael Ehrmann, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu và cũng là đồng tác giả của phân tích trên, cho rằng xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp diễn.

Phân tích trên, được thực hiện tại 15 quốc gia lớn, còn cho thấy khối lượng giao dịch trên các thị trường tài chính của một quốc gia còn giảm trung bình 1/3 kể cả khi đội bóng của quốc gia đó không thi đấu.

Còn khi có trận đấu của đội bóng nước mình, thì khối lượng giao dịch đã giảm đến 40% trước màn hát quốc ca trước trận đấu và vẫn “ảm đạm” như vậy đến tận 45 phút sau khi trận đấu kết thúc.

Một nghiên cứu trước đó vào năm 2007 còn cho thấy việc đội bóng của một nước bị loại khỏi World Cup có thể khiến chỉ số chứng khoán của nước đó giảm gần 50 điểm cơ bản trong ngày giao dịch tiếp theo, tương đương với hơn 10 tỷ bảng Anh (13,4 tỷ USD) đối với một thị trường toàn cầu lớn như London.

Ngược lại, Goldman Sachs đã chứng minh rằng việc vô địch World Cup sẽ giúp cho chỉ số của nước đoạt cup cao vượt mức tiêu chuẩn toàn cầu 3,5% và sự khởi sắc này kéo dài trong khoảng 1 tháng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục