Giảm áp lực cung cấp điện bằng các giải pháp tiết kiệm-Bài 1: Kinh nghiệm từ truyền thông

08:31' - 29/03/2019
BNEWS Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang triển khai rất nhiều giải pháp tiết kiệm điện nhằm vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan và đoàn thể cùng tham gia sử dụng điện một cách hiệu quả.
Tuyên truyền về tiết kiệm điện tại các khu dân cư. Ảnh: Mai Phương/BNEWSTTXVN

Quản lý và vận hành lưới điện trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam, trừ tp Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang triển khai rất nhiều giải pháp tiết kiệm điện nhằm vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan và đoàn thể cùng tham gia sử dụng điện một cách hiệu quả.
Ông Lâm Xuân Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN SPC cho biết, ngay từ đầu năm, Tổng công ty yêu cầu các Công ty điện lực phối hợp với Sở Công Thương trình UBND tỉnh/thành phố tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo việc thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn. Đồng thời vận động tỷ lệ TKĐ cụ thể cho từng khối như: Cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, tiêu dùng dân cư và các giải pháp triển khai, kiểm tra, đánh giá. UBND tỉnh/thành phố hoặc quận/huyện/thị xã thì ban hành chỉ tiêu phân bổ sản lượng điện tiêu thụ đối với từng cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc địa bàn quản lý.
Cùng với việc tăng cường tuyên truyền các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các chương trình quản lý phía nhu cầu (DSM) và chương trình điều chỉnh phụ tải tới các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm theo quyết định ban hành hàng năm của Thủ tướng Chính phủ, các Công ty điện lực còn phối hợp với các Sở Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến và triển khai Chỉ thị TKĐ do UBND tỉnh/thành phố chủ trì có sự tham gia của các quận/huyện, sở, ngành, đoàn thể, Hiệp hội doanh nghiệp…; đồng thời quảng bá các chương trình, sự kiện truyền thông về TKĐ năm 2019 sẽ được tổ chức tại địa phương.
Quản lý địa bàn có nhu cầu sử dụng điện tăng cao phục vụ nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, ông Nguyễn Đông Hồ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực An Giang cho biết, thực hiện Quyết định số 41/QĐ - SCT ngày 28/02/2019 của Sở Công Thương An Giang về việc thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2019, công ty đã cùng tham gia đoàn kiểm tra các khách hàng trọng điểm tại 4 huyện thị thành phố là Long Xuyên, Châu Thành, Chợ Mới và Thoại Sơn.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực An Giang còn cùng với các đoàn thể vừa đẩy mạnh tuyên truyền vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, vừa tăng cường giám sát hoạt động sử dụng điện và cung cấp điện trên địa bàn.

Hướng dẫn sử dụng điện tiết điệm trong nuôi tôm. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, năm nay Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ tiếp tục phối hợp tuyên truyền TKĐ tới Sở Giáo dục – Đào tạo, các đoàn thể tại địa phương như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Thành Đoàn; Phối hợp Sở Công Thương thành phố Cần Thơ phổ biến kiến thức, hướng dẫn về giải pháp, công nghệ mới … đạt hiệu quả cao trong sử dụng điện cho các doanh nghiệp.
Không chỉ tổ chức giám sát hoạt động sử dụng điện tại các cơ quan công sở trên địa bàn do UBND thành phố và UBMTTQ thành phố phát động, công ty còn tổ chức nhiều hội nghị tại các khu, cụm dân cư phổ biến các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong sinh hoạt gia đình…. Ông Trần Vĩ Đức, Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ cho hay.
Đặc biệt, trong gần một tháng qua, các Công ty điện lực trong phạm vi EVN SPC quản lý đã tập trung tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương về Chiến dịch “Giờ Trái đất” sẽ được tổ chức vào tối thứ Bảy tuần này (ngày 30/3) vào lúc 20h30 – 21h30.

Mục tiêu của Chiến dịch là tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng năng lượng nói chung, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nói riêng. Hưởng ứng sự kiện này, tiết kiệm sản lượng điện trong một giờ tắt điện sẽ giảm phát khí thải nhà kính và tiết kiệm chi phí tiền điện cho xã hội.
Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ, ông Trần Vĩ Đức, trong tháng 3 này, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền sự kiện Giờ Trái đất trên Đài phát thanh truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ, website công ty, trên Tivi tại phòng Giao dịch khách hàng, trên bảng chạy chữ điện tử; Phát tờ rơi, cẩm nang tiết kiệm điện; treo băng rôn, cờ phướn tuyên truyền; nhắn tin qua zalo, qua chương trình dịch vụ khách hàng nhằm kêu gọi mọi người tham gia Giờ Trái đất, qua đó vận động khách hàng tắt đèn và các thiết bị sử dụng điện nhân sự kiện Giờ Trái đất….
Với “Gia đình tiết kiệm điện”, là chương trình đã được Tổng công ty thực hiện rất hiệu quả trong những năm qua, các Công ty điện lực đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến 100% các hộ gia đình sử dụng điện tham gia thi đua Gia đình tiết kiệm điện, với tiêu chí khen thưởng động viên đạt mức tiết kiệm từ 10% trở lên so với mức sử dụng năm 2018.

Cùng với đó, phát huy vai trò của mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã hội tại địa phương tham gia tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng tại các tỉnh/thành phố trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tổng công ty phấn đấu trong năm 2019 đạt trên 30% số hộ đăng ký tham gia chương trình.

Treo băng rôn tuyên truyền về Giờ Trái đất 2019. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Để thực hiện được tốt mục tiêu trên, các giải pháp được EVN SPC đã triển khai là phối hợp với địa phương tổ chức Lễ Phát động, Lễ Tổng kết chương trình; Xây dựng tiêu chí khen thưởng và hình thức đăng ký tham gia; lồng ghép khen thưởng với Chương trình tri ân khách hàng. Đồng thời theo dõi gia đình thực hiện TKĐ đạt kết quả cao nhất; thực hiện sử dụng các thiết bị điện trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả; cam kết duy trì việc thực hiện TKĐ để khen thưởng động viên.
Ông Nguyễn Đông Hồ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực An Giang cho biết, công ty đã phối hợp với địa phương triển khai đến tất cả các hộ gia đình thuộc địa bàn quản lý bán điện để thực hiện chương trình này với các giải pháp như xây dựng tiêu chí khen thưởng và hình thức đăng ký tham gia; theo dõi gia đình sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm và hiệu quả; cam kết duy trì và thực hiện TKĐ đạt kết quả cao nhất để khen thưởng động viên. Mục tiêu là phấnđấu trong năm 2019 đạt trên 30% số hộ sử dụng điện của công ty đăng ký tham gia chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”.
Đối với Chương trình “Tiết kiệm điện trong trường học”, theo Phó Tổng Giám đốc Lâm Xuân Tuấn, năm nay, EVN SPC hoàn chỉnh Bộ tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh của Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ để nhân rộng đến các đơn vị thực hiện.

Bên cạnh đó, khen thưởng các em học sinh giỏi; tặng quà các em có hoàn cảnh khó khăn; trao giải thưởng cho các em đạt giải khi tham gia các cuộc thi kiến thức tiết kiệm điện bằng hiện vật là tập, vở, bút, viết, cập sách… có in logo của ngành điện và các khẩu hiệu cổ động, hướng dẫn thực hành tiết kiệm điện.
Tại An Giang, việc phát động phong trào “Tiết kiệm điện trong trường học” được diễn ra ở tất cả học sinh khối Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn với các giải pháp tuyên truyền trực tiếp thông qua đội ngũ tuyên truyền viên của các Điện lực, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các cuộc thi kiến thức TKĐ, các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa…/.
Bài 2: Hiệu quả từ thực tế

Xem thêm:

>>Tổ chức cuộc thi ảnh 45 năm tự hào ngành điện miền Nam

>>Nhiều công trình phía Nam chậm tiến độ đóng điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục