Giải pháp nào để giảm tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội?

18:15' - 03/04/2019
BNEWS Những năm gần đây, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội của các đơn vị, doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra khá phức tạp, ảnh hưởng đến tâm lý, các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Năm 2015, cơ quan chức năng tại Vĩnh Phúc tiến hành thống kê, rà soát 125 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua rà soát cho thấy số tiền nợ bảo hiểm xã hội bắt buộc gần 52 tỷ đồng và có tới 30 doanh nghiệp nợ trên 12 tháng. Trong đó, 12 doanh nghiệp nhà nước nợ gần 31 tỷ đồng, 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nợ hơn 7,5 tỷ đồng, 93 doanh nghiệp dân doanh nợ hơn 13,5 tỷ đồng.

Đến hết tháng 9/2016, tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chiếm 2,51% trên tổng số phải thu với tổng số nợ 63,2 tỷ đồng. Trong đó, nợ kéo dài trên 12 tháng là 77 đơn vị với số tiền nợ 33,5 tỷ đồng; nợ khó thu 52 đơn vị. Hết tháng 12/2018, tổng số nợ bảo hiểm xã hội toàn tỉnh là 52 tỷ đồng, bằng 1,29% tổng số phải thu.

Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh những năm gần đây diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, gặp khó khăn về tài chính, lâm vào tình trạng phá sản, dừng hoạt động hoặc làm ăn cầm chừng nên không có khả năng trích nộp bảo hiểm xã hội.

Một số chủ sử dụng lao động cố tình không đóng bảo hiểm xã hội hoặc tham gia đóng bảo hiểm không đầy đủ cho người lao động. Người lao động tại một số đơn vị vì nhu cầu trước mắt cần có công ăn việc làm, thu nhập nên chưa quan tâm đến việc trích đóng bảo hiểm xã hội, chưa đòi quyền lợi chính đáng của bản thân. Đặc biệt, trước đây chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm về bảo hiểm xã hội, nhất là xử lý các đơn vị nợ vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Bên cạnh đó, hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở ở các đơn vị, doanh nghiệp còn yếu, chưa dám đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Việc khởi kiện các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội cũng như bảo hiểm y tế… của tổ chức Công đoàn đang gặp khó khăn và không thực hiện được do vướng các quy định về thủ tục pháp lý.

Bà Vũ Thu Hương, Phó Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Để giải quyết vấn đề nợ đọng trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thực hiện đồng bộ công tác thu hồi nợ đọng bằng nhiều giải pháp, như giao chỉ tiêu kế hoạch thu, giảm nợ cụ thể cho bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố; có văn bản báo cáo UBND tỉnh tình hình nợ đọng kéo dài của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo bảo hiểm xã hội các huyện, thành, thị tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện thu nộp bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thanh tra chuyên ngành và kiên quyết xử lý các đơn vị cố tình vi phạm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Riêng năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức thanh tra chuyên ngành được 101 đơn vị, xử phạt 12 đơn vị, thu hồi nợ đọng 9,8 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội còn phân công cán bộ đi đôn đốc trực tiếp tại các đơn vị nợ đọng. Đối với những đơn vị có số nợ lớn kéo dài, cố tình chây ỳ, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các đơn vị, đề nghị các đơn vị xây dựng phương án và cam kết trả nợ; đồng thời thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật đến từng đơn vị sử dụng lao động và người lao động; công khai danh sách đơn vị nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên webside của bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã quyết liệt trong việc rà soát, trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Qua đó, người lao động kiểm soát được việc đơn vị sử dụng lao động có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho người lao động không. Đây là một kênh thông tin để người lao động tự bảo vệ quyền lợi của mình và để đơn vị sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho người lao động./.

Xem thêm:

>>Thủ tướng trả lời chất vấn về xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội

>>Nợ đọng bảo hiểm xã hội 7.200 tỷ đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục