Giá vàng thế giới giảm 0,3% trong tuần qua

12:00' - 07/12/2019
BNEWS Phiên 6/12, những số liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ đã đẩy giá vàng thế giới đi xuống và kết thúc một tuần giao dịch tăng giảm đan xen trong “nốt trầm”.
Giá vàng thế giới giảm 0,3% trong tuần qua. Ảnh minh họa: TTXVN
Cụ thể, giá vàng giao ngay đã giảm tới 1% xuống mức 1.460,39 USD/ounce vào lúc 1 giờ 50 phút sáng (ngày 7/12 theo giờ Việt Nam). Giá vàng giao kỳ hạn lùi 1,2% xuống khép phiên ở mức 1.465,1 USD/ounce.

Theo ông David Meger, người phụ trách mảng giao dịch kim loại quý tại công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures, báo cáo thị trường việc làm tại Mỹ tốt hơn mong đợi đã làm giảm nhu cầu đối với các tài sản "trú ẩn an toàn” như vàng.

Số liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng 11/2019 đạt mức tăng mạnh nhất trong 10 tháng qua, với lĩnh vực phi nông nghiệp có thêm tới 266.000 việc làm vào cùng giai đoạn. Điều này cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang trên đà tăng trưởng ở mức vừa phải, bất chấp sự suy giảm kéo dài của lĩnh vực chế tạo.

Thông tin trên cũng thúc đẩy đồng USD đi lên trong phiên này. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng ngập trong sắc xanh khi các số liệu kinh tế củng cố thêm tâm trạng lạc quan của nhà đầu tư sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang "đi đúng hướng".

Trong một cử chỉ thiện trí, phía Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với một số lô hàng đậu nành và thịt lợn từ Mỹ.

Tính chung trên cả tuần, giá vàng đã giảm 0,3%. Sau khi “khởi động” tuần mới mà hầu như không thay đổi trong phiên 2/12, giá vàng thế giới đã bất ngờ tăng hơn 1% trong phiên 3/12 khi các chỉ số chứng khoán Mỹ lao dốc do những lo ngại về các bất đồng mới giữa Mỹ và các đối tác chính của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo sẽ tái áp thuế lên nhôm vào thép nhập khẩu từ Brazil và Argentina, gây ra những lo ngại cả ở trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, việc Washington dọa áp thuế lên hàng hóa của Pháp để đáp trả thuế đánh vào các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ cũng khiến thị trường chứng khoán Mỹ chịu sức ép.

Nhưng đà tăng đã không thể kéo dài sang phiên 4/12, với giá vàng giảm 0,2% vào phiên này sau khi hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn tin cho hay Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc nhất trí mức thuế quan dự kiến sẽ được giảm bớt trong thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một”.

Sang phiên 5/12, giá vàng đã phục hồi phần nào khi thị trường có nhu cầu mua vào kim loại quý này như một nơi “trú ẩn an toàn” khi còn quá nhiều điểm không rõ ràng xung quanh đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Theo giới chuyên gia, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không đưa ra tuyên bố chính thức, thị trường vẫn sẽ tỏ ra bối rối.

Bên cạnh đó, những số liệu tích cực về kinh tế Mỹ đã hạn chế đà tăng của vàng. Theo thống kê, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 30/11, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng Tư. Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm rưỡi trong tháng Mười.

Sang tuần tới, sự chú ý của thị trường sẽ tập trung vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào các ngày 10 và 11/12. Nhiều khả năng ngân hàng trung ương của Mỹ vẫn sẽ giữ nguyên lãi suất ở khoảng 1,50 - 1,75%.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên, song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục