Giá vàng giảm, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

18:33' - 11/09/2019
BNEWS Sau khi tăng mạnh liên tiếp trong nhiều tháng qua, giá vàng trên thị trường quay đầu giảm mạnh trong những phiên giao dịch gần đây.
Khách thử sản phẩm tại cửa hàng vàng Phú Quý. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Tuy nhiên, dự báo của các chuyên gia tài chính cho thấy, giá vàng vẫn đang nằm trong xu hướng tăng ở dài hạn.
Trong phiên giao dịch ngày 11/9, giá vàng trong nước giảm nhẹ từ 30.000 - 50.000 đồng/lượng, dao động ở mức 41,35 – 41,75 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), lùi xa mức đỉnh trên 43 triệu đồng/lượng cách đây hơn 2 tuần. Diễn biến này khá tương đồng với giá vàng thế giới khi cũng giảm phiên thứ tư liên tiếp, dao động quanh mức 1.490 USD/ounce - mức thấp nhất trong một tháng qua.
Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank Kim Eng, đợt giảm giá vàng hiện nay chỉ là đợt điều chỉnh sau một chuỗi tăng liên tiếp trong 3-4 tháng qua. Đây là chuỗi tăng giá kéo dài nhất trong lịch sử giá vàng nhiều năm qua nên đợt điều chỉnh này là cơ hội để các nhà đầu tư ngắn hạn có thời gian để chốt lời.
Tuy nhiên, xu hướng giá vàng giảm hoặc đi ngang chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Giá vàng có thể xuống mức 1.400-1.450 USD/ounce, kịch bản xuống dưới 1.400 USD/ounce vẫn có, song khả năng xảy ra là rất thấp. Bởi lẽ, xung đột thương mại Mỹ - Trung dù có dịu lại nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, trong khi mức độ ảnh hưởng đối với nền kinh tế toàn cầu còn quá lớn và hiện đã lan rộng sang nhiều nước khác.

Bên cạnh đó, các số liệu cho thấy ngân hàng trung ương các nước vẫn đang tập trung mua vàng dự trữ… Những điều này là yếu tố quan trọng hỗ trợ giá vàng tăng trong thời gian tới.
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cũng cho biết, giá vàng có thể được điều chỉnh giảm vào thời điểm hai nền kinh tế lớn Mỹ - Trung đi đến thỏa hiệp, song sự thỏa hiệp chỉ là ngắn hạn. Từ nay đến cuối năm 2019, giá vàng vẫn nằm trong xu thế tăng giá.
Trong vòng 3 tháng gần đây, giá vàng thỉnh thoảng có đợt giảm nhẹ, song về xu thế vẫn tăng “thẳng đứng”. Do vậy, đợt điều chỉnh giảm giá vàng lần này được nhiều nhà đầu tư quan tâm, xem xét, nhất là khi vàng trở thành kênh đầu tư sinh lời lớn nhất từ đầu năm đến nay.
Báo cáo phân tích về thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam tháng 8/2019 do Công ty cổ phần Chứng khoán SSI phát hành mới đây cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay, mức sinh lời cao nhất trong các kênh đầu tư truyền thống ở cả thị trường trong nước và quốc tế thuộc về vàng.

Giá vàng quốc tế đã tăng tới 18,5% trong 8 tháng 2019, khiến giá vàng trong nước cũng tăng tới 16%, vượt mức sinh lời của kênh cổ phiếu và bỏ xa các kênh đầu tư trái phiếu, tiền gửi.
Đợt tăng giá mạnh gần nhất của vàng là giai đoạn 2008-2012 khi Mỹ vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ và đồng USD yếu. Vàng đã tăng giá liên tục đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử 1.918 USD/ounce vào cuối tháng 8/2011, tức cao hơn vùng giá hiện tại gần 24% và bắt đầu giảm rất mạnh từ 2013.
Theo phân tích của SSI, so với thời điểm 2011, đồng USD hiện tại mạnh hơn rất nhiều. Nếu so sánh cặp tỷ giá USD/EUR thì đồng USD của thời điểm hiện tại có giá trị hơn USD của thời điểm cuối 2011 tới gần 20%. Điều đó có nghĩa là giá vàng hiện tại đang gần tương đương với vùng giá đỉnh lịch sử. Vàng cũng là hàng hóa có yếu tố đầu cơ khá cao nên các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng với các quyết định đầu tư vào vàng tại thời điểm này.
Các chuyên gia cũng cho rằng, với biến động của giá vàng hiện nay chỉ phù hợp với người muốn mua để dành hoặc phân tán rủi ro hơn là tìm kiếm lợi nhuận cao, hoặc đầu tư dài hạn hơn là “lướt sóng” để chốt lời.
Theo ông Trần Thanh Hải, khi giá vàng có tỷ suất lợi nhuận vàng cao hơn các kênh truyền thống khác như trái phiếu, chứng khoán, tiền gửi ngân hàng sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Những người bám sát biến động giá vàng, sử dụng tiền nhàn rỗi đầu tư vàng là hợp lý.

Tuy nhiên, người dân không nên đi vay mượn hay chuyển danh mục tài sản khác để lấy tiền mua vàng mà chỉ nên đa dạng các khoản đầu tư, trong đó có kênh đầu tư vàng.
Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh cũng cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, thị trường vàng sẽ có những biến động liên tục. Đợt điều chỉnh giá vàng lần này là cơ hội cho các nhà đầu tư muốn tham gia, tuy nhiên việc đầu tư vàng chỉ phù hợp với các nhà đầu tư có ý định nắm giữ dài hạn, trên một năm.

Bởi trong xu hướng tăng giá, vẫn có những đợt vàng bị điều chỉnh giảm mạnh. Đối với nhà đầu tư có ý định lướt sóng, đầu tư vàng trong ngắn hạn thì xác suất thua lỗ rất cao./.
Xem thêm:

>>Giá vàng châu Á tăng chiều 11/9

>>Giá vàng giảm do lợi tức trái phiếu Mỹ tăng và đồng USD mạnh lên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục