Giá vàng châu Á chạm mức cao của hai tháng

16:19' - 30/12/2019
BNEWS Phiên chiều 30/12, giá vàng châu Á tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng, khi đồng USD giảm và các diễn biến căng thẳng tại Trung Đông đã nâng nhu cầu về kim loại “trú ẩn an toàn” này.
Giá vàng châu Á chạm mức cao của hai tháng. Ảnh minh họa: TTXVN
Trên thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.513,3 USD/ounce vào lúc 14 giờ 57 phút (theo giờ Việt Nam). Hồi đầu phiên, giá vàng đã có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 25/10 là 1.515,80 USD/ounce .

Tuy nhiên, giá vàng Mỹ giao kỳ hạn lại giảm 0,1% xuống mức 1.516,90 USD/ounce.

Chuyên gia cấp cao về thị trường tiền tệ của công ty môi giới đầu tư DailyFx, ông Ilya Spivak, cho biết phiên này giá vàng đang nhận được sự hỗ trợ tương đối từ các cuộc không kích mới của Mỹ ở Trung Đông, vốn gây ra sự bất ổn trên thị trường và gia tăng căng thẳng địa chính trị.

Một yếu tố khác cũng hỗ trợ vàng là đồng USD giảm so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác. Điều này sẽ giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá vàng đã tăng gần 18% trong năm nay và đang trên đà ghi nhận mức tăng cao nhất kể từ năm 2010, chủ yếu do cuộc chiến thuế quan kéo dài hơn 17 tháng giữa Mỹ và Trung Quốc cùng tác động của nó đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, trong một ghi chú gửi tới khách hàng, chiến lược gia thị trường Stephen Innes tại công ty tư vấn đầu tư AxiTrader nói rằng từ góc độ vĩ mô và rủi ro thuần túy, hiện tại giá vàng gần như không có khả năng giao dịch trên mức 1.500 USD/ounce. Chuyên gia này lưu ý rằng thị trường chứng khoán và vàng hiếm khi cùng tăng cao trong cùng một giai đoạn.

Trên lĩnh vực thương mại, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 29/12 cho biết họ đã "chủ động xử lý" các xung đột thương mại với Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, thị trường vẫn cẩn trọng ngay cả khi Washington và Bắc Kinh đạt được tiến bộ trong giải quyết tranh chấp thuế quan và việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sắp tới gần.

Thể hiện rõ nhất cho tâm lý thận trọng của nhà đầu tư là việc lượng vàng do SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, nắm giữ đã tăng 0,1% lên 893,25 tấn vào thứ Sáu tuần trước (27/12). Đây là mức cao nhất kể từ ngày 29/11.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc phiên này tăng 0,9% lên 17,91 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 0,8% lên 951,9 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, vào lúc 15 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 42,13 - 42,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục