Giá trông giữ xe tại Hà Nội cao ngất, dịch vụ Grab và Uber càng nở rộ?
Nhằm hạn chế sự gia tăng của phương tiện cá nhân, thành phố Hà Nội đã đồng loạt áp dụng tăng mức giá sử dụng lòng đường, hè phố mới khá cao bắt đầu từ ngày 1/1 vừa qua. Tại một số điểm trông giữ xe, lượng phương tiện sụt giảm khá lớn so với trước khi tăng giá.
Nhiều chủ xe ôtô tỏ ra phàn nàn vì giá trông giữ xe cao ngất ngưởng, đồng thời cũng tính toán đến hướng sử dụng taxi công nghệ như Grab và Uber làm phương tiện đi lại cho giảm chi phí bãi đỗ, xăng xe.Nhà giàu cũng phải… “khóc”Theo đó, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến phố cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Các khu vực tính từ trung tâm thành phố đến đường vành đai 3 cũng tăng dao động từ 130-250%; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành.Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iparking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu. Mức phí trông giữ phương tiện xe máy tăng 3.000-5.000 đồng/xe/lượt, ôtô tăng 30.000-50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1,7 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng/ôtô. Các trung tâm thương mại, tòa nhà, giá trông giữ phương tiện vẫn giữ nguyên.Đỗ gọn chiếc xe nhãn hiệu Toyta Vios sát lòng đường Lý Thường Kiệt, anh Trần Văn Thắng, làm việc tại tòa nhà trên phố này bảo, trước đây, đỗ 2 tiếng mất 30.000 đồng nhưng giờ áp dụng quy định mới thì giá tăng gấp đôi. Chưa kể, chủ xe đỗ từ giờ thứ 3 và thứ 4 thu 35.000 đồng; từ giờ thứ 5 trở đi mỗi giờ thu 45.000 đồng.
Do đặc thù công việc phải sử dụng ôtô đi lại nhiều nên anh Thắng ước tính, mỗi ngày nếu chỉ để xe khoảng chừng 8-9 tiếng thì phải móc hầu bao khoảng trên dưới 300.000 đồng/ngày.“Điểm trông giữ xe ở tuyến đường này trước đây rất đông, từ khi giá trông giữ xe tăng, lượng xe vào gửi giảm hẳn. Giá cao ‘cắt cổ’ như này sẽ khiến nhiều chủ xe phải ‘chùn tay’ khi ra đường vì cần tính toán đến thu nhập để trang trải chi phí ngoài xăng xe còn giá bến bãi đỗ,” anh Thắng chia sẻ.Thở dài và lắc đầu ngao ngán, anh Thắng cũng tính đến chuyện sẽ chuyển sang sử dụng đi taxi công nghệ như Uber hay Grab bởi lượng xe này nhiều, hơn nữa lại có nhiều chương trình khuyến mại và giảm giá nhằm thu hút hành khách đi xe.Tại các điểm trông giữ xe dọc tuyến đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật, lượng khách vắng hẳn đi sau khi giá gửi xe tăng từ ngày đầu năm nay, chỉ được một nửa so với trước.Theo một nhân viên trông giữ ở tuyến đường này, trước đây, đường này xe ra vào gửi tấp nập, thậm chí còn không có chỗ gửi ban ngày do xe đông. Hiện giờ, xe gửi chủ yếu là theo tháng nhưng giá cũng lên tới 2 triệu đồng nên một số chủ xe cũng đang cân nhắc, tính toán không biết tháng sau sẽ ra sao.Riêng với xe máy, mức giá trông giữ tăng nhẹ nên đa phần các chủ xe ít phản ứng.Xe cá nhân có giảm?Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố là 91,1ha, chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị, mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe. Trong khi đó, hiện Hà Nội có khoảng 5,5 triệu phương tiện, mỗi năm tăng thêm 17% lượng ôtô, 11% lượng xe máy tạo nên áp lực giao thông rất lớn.Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, thúc đẩy vận tải công cộng phát triển.Một số chuyên gia giao thông cho rằng, ùn tắc giao thông đang là vấn nạn tại các đô thị trên thế giới. Ngoài các giải pháp phát triển hạ tầng, vận tải công cộng, thu phí vào nội đô giờ cao điểm, ứng dụng giao thông thông minh.. thì việc tăng giá dịch vụ trông giữ xe cũng là một biện pháp mạnh để hạn chế xe cá nhân.“Xe cá nhân sẽ giảm nhưng hiện nay lượng xe Grab, Uber đang ‘nở rộ’ dù các tỉnh thành đều đủ khả năng và thẩm quyền để khống chế về số lượng xe thí điểm hợp đồng điện tử này. Do đó, việc hạn chế xe cá nhân chỉ giảm được quá ít. Cái quan trọng đó là số lượng xe máy hiện đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt và là một trong các thủ phạm gây ùn tắc giao thông đô thị trong bối cảnh hạ tầng chưa được cải thiện nhiều,” vị chuyên gia này phân tích.Hơn nữa, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và chuyên gia cũng nhìn nhận, hạ tầng hiện nay không đủ sức để gánh thêm lượng xe buýt gia tăng trên mặt đường. Xe buýt chỉ là kết nối với các tuyến đường sắt đô thị. Do đó, Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị khối lượng lớn đã được phê duyệt và quy hoạch đi qua các quận mới là giải pháp căn cơ để giảm ùn tắc giao thông đô thị./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Giá trông giữ ôtô, xe máy tại Hà Nội sẽ tăng từ năm 2018
08:50' - 20/12/2017
Từ ngày 1/1/2018, thành phố Hà Nội bắt đầu tăng giá trông giữ ô tô, xe máy.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện từ 50 - 300%
20:44' - 05/12/2017
HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Điều chỉnh mức phí sử dụng lòng đường, hè phố và giá dịch vụ trông giữ phương tiện
19:29' - 14/11/2017
Hà Nội dự kiến điều chỉnh mức phí sử dụng lòng đường, hè phố và giá dịch vụ trông giữ phương tiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ lật sà lan trên biển Lý Sơn: Tàu SAR 412 đưa 4 thi thể nạn nhân vào cảng Dung Quất
18:17'
Bốn thi thể đã được tìm thấy đang được tàu SAR 412 đưa vào cảng Dung Quất để bàn giao cho gia đình mai táng.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải thưởng báo chí TTXVN năm 2023: Ghi dấu ấn về sự dấn thân của đội ngũ phóng viên Thông tấn
18:10'
Mùa giải 2023, tiếp tục đánh dấu bước chuyển mình của TTXVN bắt kịp yêu cầu của sự phát triển của truyền thông trong nước và thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải thưởng Báo chí TTXVN 2023: Để dòng tin Thông tấn không bao giờ ngừng chảy
18:04'
Chiều 25/4, Lễ trao Giải thưởng Báo chí Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) năm 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh đã có đầy đủ các loại vaccine
17:11'
Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, hiện các cơ sở thực hiện Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên địa bàn đã có đầy đủ các loại vaccine tiêm chủng.
-
Kinh tế & Xã hội
Tỷ lệ sinh tại Mỹ quay trở lại xu hướng giảm
16:13'
Tỷ lệ sinh tại Mỹ năm 2023 đã giảm 2% so với năm trước, một phần do tỷ lệ sinh con của phụ nữ trong độ tuổi từ 20-24 và thanh thiếu niên từ 18-19 tuổi giảm mạnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố nghị quyết của Quốc hội thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương
15:36'
Sáng 25/4, thành phố Bến Cát tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon
15:06'
Nhật Bản đang triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.
-
Kinh tế & Xã hội
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Nông thôn mới tiếp tục là động lực phát triển kinh tế - xã hội
15:00'
Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục là mục tiêu, động lực để phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ: Chất lượng không khí ở một số khu vực kém nhất trong 25 năm
14:03'
Theo báo cáo được Hiệp hội Phổi Mỹ (ALA) công bố ngày 24/4, chất lượng không khí ở một số khu vực của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 25 năm.