Giá trị sản xuất công nghiệp khu vực phía Bắc chững lại

21:38' - 24/05/2019
BNEWS Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc diễn ra ngày 24/5 tại thành phố Hải Phòng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, ngành công thương khu vực đang có những dấu hiệu bất thường khi giá trị sản xuất công nghiệp có dấu hiệu chững lại. Nếu như năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp của vùng đạt cao nhất so với các khu vực trên cả nước thì mức tăng của những tháng đầu năm 2019 lại thấp.

Theo đó, nếu ngành công thương không tìm ra giải pháp hữu hiệu và sớm triển khai thì việc hoàn thành kế hoạch sản xuất công nghiệp, thương mại của vùng trong năm 2019 sẽ khó khăn...
Tại hội nghị, nhiều vấn đề quan trọng, "nóng" tại tác địa phương đã được các đại biểu thẳng thắn đưa ra cùng những đề xuất phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

Một số ý kiến của đại diện thành phố Hải Phòng, Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Bắc Ninh cho rằng, sự chuyển dịch cơ cấu ở một số lĩnh vực công nghiệp chưa thực sự bền vững, khả năng cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp còn hạn chế.

Sản xuất công nghiệp vẫn chưa tham gia được nhiều vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Trình độ công nghệ của các ngành công nghiệp đã được quan tâm phát triển nhưng tốc độ đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp còn thấp ngay cả với các nước trong khu vực.

Do đó hạn chế đáng kể vào khả năng sản xuất những sản phẩm, dịch vụ có tính ưu việt, chất lượng và giá trị cao.
Thêm nữa, việc quy hoạch phát triển cụm công nghiệp còn chậm. Cung cầu hàng hóa tuy được bảo đảm nhưng thiếu tính bền vững do thiếu sự liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng hàng hoá.
Tiếp thu ý kiến, đề xuất của các địa phương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành, tháo gỡ những vướng mắc tối đa cho các địa phương.

Tuy nhiên, với những khó khăn đã được nhận diện các địa phương sớm triển khai giải pháp, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Cùng đó, các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ, các chương trình, kế hoạch hành động của Bộ Công Thương; xây dựng các cơ chế, chính sách chủ yếu hỗ trợ phát triển công nghiệp và thương mại.

Đồng thời, tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp theo chiều sâu, các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng và tỷ trọng giá trị nội địa cao, sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu, có sức cạnh tranh.
Năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại khu vực phía Bắc duy trì tốc độ tăng trưởng khá.

Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2019 tăng 7,8% so với cùng kỳ, chuyển dịch cơ cấu ngày càng rõ nét theo hướng phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo.

Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ 4 tháng tăng 13% so với cùng kỳ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An trao cờ luân lưu Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng qua tăng 4,5% so với cùng kỳ. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, sản phẩm xuất khẩu đa dạng, nhiều sản phẩm đã dần có chỗ đứng và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như EU, Nhật Bản, Mỹ...

Cơ cấu thị trường xuất khẩu chuyển dịch theo hướng giảm dần xuất khẩu sang thị trường châu Á, tăng dần xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ.
Một số lĩnh vực có kết quả nổi bật như công nghiệp; hoạt động khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp; phát triển cụm công nghiệp; hoạt động thương mại; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; quản lý quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành...
Năm 2019, ngành công thương khu vực phía Bắc phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp hơn 4.571 nghìn tỷ đồng, tăng 13,3% so với năm 2018.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.669,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,47%. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 136,9 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 136,7 tỷ USD, tăng 7,3% so với năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục