Gia tăng diện tích lúa bị sâu bệnh gây hại

15:32' - 02/08/2019
BNEWS Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có 19.860 ha lúa bị nhiễm rầy, tăng trên 6.700 ha so với cùng kỳ năm ngoái.
 Nhân viên trạm Bảo vệ thực vật kiểm tra lúa bị sâu bệnh. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có 19.860 ha lúa bị nhiễm rầy, tăng trên 6.700 ha so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích bị nhiễm phân bố chủ yếu tại các tỉnh phía Nam và Duyên hải Nam Trung bộ.
Về bệnh đạo ôn, có trên 22.200 ha bị nhiễm bệnh đạo ôn hại lá, tăng trên 5.100 ha so với cùng kỳ năm trước, phân bố chủ yếu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Duyên hải Nam Trung bộ; có 5.120 ha bị bệnh đạo ôn cổ bông, tăng trên 2.300 ha tập trung các tỉnh phía Nam.
Bệnh khô vằn cũng đang gây hại với 12.180 ha, giảm gần 1.500 ha so với cùng kỳ năm ngoái. Sâu cuốn lá nhỏ với gần 12.200 ha, giảm 2.000 ha. Diện tích bị nhiễm tập trung tại các tỉnh phía Nam.
Ngoài ra, cũng có hàng chục nghìn héc ta lúa Mùa, Hè Thu bị nhiễm các bệnh như: đen lép hạt, bạc lá, chuột gây hại… với tình trạng diện tích bị nhiễm có giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Bảo vệ thực vật dự báo, rầy các loại sẽ tiếp tục gây hại trên lúa Mùa sớm, lúa sạ ở miền Bắc. Sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bệnh đạo ôn lá, chuột... tiếp tục gây hại trên những diện tích lúa trong giai đoạn đứng cái - đòng trỗ. Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các tỉnh phía Bắc giám sát rầy di trú theo gió bão để phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa.
Tại các tỉnh Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, rầy nâu trên đồng ruộng phổ biến tuổi trưởng thành mang trứng, gây hại chủ yếu ở mức nhẹ-trung bình. Các tỉnh tập trung theo dõi diễn biến rầy nâu, bệnh đạo ôn gây hại; chỉ đạo phòng chống kịp thời những diện tích có mật độ rầy, tỷ lệ bệnh cao.
Các địa phương có gieo trồng lúa Thu Đông 2019 cần quan tâm chặt chẽ diễn biến của rầy nâu để gieo sạ “né rầy”, nhằm hạn chế rầy nâu di trú truyền vi rút bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá cho lúa non. Các địa phương cần tích cực chuẩn bị đất, để xuống giống vụ Thu Đông né rầy đạt hiệu quả cao.
Bệnh đạo ôn lá sẽ tiếp tục phát triển trên lúa giai đoạn đẻ nhánh đến đòng và bệnh đạo ôn cổ bông trên các trà lúa trổ bông. Các tỉnh cũng lưu ý theo dõi để hướng dẫn nông dân phòng trị kịp thời, khuyến cáo nông dân không nên bón quá thừa phân đạm và cần đảm bảo nguyên tắc “4 đúng” khi phun thuốc. Nông dân tuyệt đối không pha trộn thêm phân bón lá khi phun thuốc phòng trị bệnh.
Theo Bộ Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước đã gieo cấy được 1.087.000 ha lúa Mùa, tăng 2% cùng kỳ năm trước; trên 2.009.000 ha lúa Hè Thu, giảm 2%. Một số tỉnh đã bắt đầu xuống giống vụ Thu Đông với tổng diện tích 315.600 ha, tăng 4,8% so cùng kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục