Giá nhà trung bình tại Australia sẽ tăng 5% vào năm 2020

22:01' - 22/11/2019
BNEWS Kết quả cuộc thăm dò cho thấy giá nhà trung bình tại Australia sẽ tăng 5% vào năm 2020, gần gấp đôi tỷ lệ dự đoán được đưa ra chỉ ba tháng trước. Con số này sau đó sẽ giảm xuống 4,5% vào năm 2021.
Giá nhà trung bình tại Australia sẽ tăng 5% vào năm 2020. Nguồn ảnh: Domain

Một cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Reuters cho thấy thị trường nhà ở của Australia sẽ phục hồi vào năm 2020 nhờ một loạt các đợt cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) trong năm nay và một đợt nữa dự kiến vào năm tới.

Theo đó, gần như tất cả các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò mới nhất của Reuters cho biết hoạt động của thị trường nhà ở Australia nhiều khả năng phục hồi trong 12 tháng tới hơn là giảm trở lại.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy giá nhà trung bình tại Australia sẽ tăng 5% trên toàn quốc vào năm 2020, gần gấp đôi tỷ lệ dự đoán được đưa ra chỉ ba tháng trước. Con số này sau đó sẽ giảm xuống 4,5% vào năm 2021.

6 trong số 10 nhà phân tích lựa chọn trả lời một câu hỏi bổ sung cho biết việc RBA cắt giảm lãi suất ba lần xuống mức thấp kỷ lục 0,75% trong năm nay sẽ kích thích hoạt động mua bán và giá cả tại thị trường nhà ở của Australia một cách đáng kể.

Dự kiến, RBA sẽ giảm lãi suất một lần nữa vào năm 2020 để nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” sau gần ba thập kỷ tăng trưởng không ngừng.

Nhà kinh tế học Adelaide Timbrell tại ngân hàng ANZ lưu ý các hộ gia đình đã phản ứng khá tích cực với việc nới lỏng quy định và cắt giảm lãi suất.

Chuyên gia này cho rằng sự tăng giá trên thị trường nhà ở, đặc biệt tại Sydney và Melbourne, có thể sẽ xảy ra trong năm tới.

Tính theo khu vực, thăm dò của Reuters cho thấy Sydney và Melbourne sẽ dẫn đầu làn sóng tăng giá bất động sản vào năm 2020 với mức tăng lần lượt 7,7% và 7,4%.

Đây là hai thành phố đông dân nhất của Australia và đóng góp khoảng 43% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.

Nhưng các nhà phân tích vẫn còn hoài nghi và đặt câu hỏi rằng sự phục hồi đột ngột của thị trường bất động sản Australia sẽ kéo dài bao lâu.

Đặc biệt là khi cân nhắc tới bối cảnh nền kinh tế về tổng thể vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện.

Một cuộc thăm dò khác của Reuters cho thấy các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế Australia trong năm nay sẽ chậm lại xuống 1,9% - mức thấp nhất kể từ cuộc suy thoái 1990-1991, rồi phục hồi lên 2,5% vào năm 2020 và 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục