Giá lương thực toàn cầu có thể bị đẩy lên cao hơn

11:48' - 12/01/2018
BNEWS Ông Abdolreza Abbassian, chuyên gia kinh tế cấp cao của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), ngày 11/1 cho biết nhu cầu tăng mạnh được dự đoán sẽ hỗ trợ giá lương thực thế giới trong năm 2018.
Giá lương thực toàn cầu có thể bị đẩy lên cao hơn. Ảnh minh họa: Reuters

Theo một chỉ số đo lường của FAO, năm 2017 giá lương thực thế giới đã tăng 8,2% so với năm trước đó, lên mức cao nhất kể từ năm 2014, nhưng vẫn thấp hơn 24% so với mức cao ghi nhận trong năm 2011, nguồn cung nhiều loại hàng hóa như ngũ cốc, các loại hạt có dầu, sản phẩm từ sữa, thị và đường vẫn còn rất dồi dào.

Ông Abbassian cho rằng triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện đã góp phần thúc đẩy nhu cầu ở hầu hết các quốc gia, nhưng vẫn còn quá sớm để dự đoán về những điều kiện thời tiết có thể tác động đến mùa vụ, có nghĩa là lượng cung có thể còn vượt cả dự đoán.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến giá lương thực vì chỉ cần một vài diễn biến bất ngờ tại một trong số các quốc gia sản xuất dầu lớn cũng có thể khiến giá dầu gia tăng, từ đó tác động đến giá các loại hàng hóa khác. Nhu cầu đối với nhiên liệu sinh học trong bối cảnh giá dầu mỏ phục hồi cũng có thể sẽ làm gia tăng giá trị của các mặt hàng như dầu thực vật, đường và ngô.

Ông Abbassian nhân định rằng năm 2018, thị trường sẽ phải đối mặt với những hậu quả thực sự từ một số vấn đề còn chưa dứt điểm trong năm 2017, như việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Vì vậy, năm 2018 sẽ là một năm bất ổn và khó đoán định hơn.

>>>Argentina muốn đẩy mạnh xuất khẩu lương thực sang Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục