Giá hạt sầu riêng tại Lâm Đồng tăng cao không có gì bất thường

15:17' - 04/07/2018
BNEWS Thủ phủ sầu riêng Đạ Huoai (Lâm Đồng) hiện đang vào mùa thu hoạch rộ sầu riêng đặc sản. Tuy nhiên thời gian gần đây, giá hạt sầu riêng lại cao gấp 2 – 3 lần giá trái sầu riêng tính theo trọng lượng.

Theo cơ quan chức năng và một số vựa ươm cây giống, đây là hiện tượng bình thường do nhu cầu của thị trường.

Nhiều điểm bán sầu riêng cho khách du lịch còn kiêm mua luôn hạt tại chỗ. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Những ngày này, dọc Quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đạ Huoai nhộn nhịp cảnh thu mua, buôn bán sầu riêng. Ngoài những điểm tập kết sầu riêng trái, cảnh thu mua hạt sầu riêng cũng nhộn nhịp không kém.

Thậm chí, nhiều điểm bán sầu riêng cho khách du lịch còn kiêm mua luôn hạt tại chỗ, khách ăn xong có thể bán lại hạt với giá dao động từ 60.000 - 65.000 đồng/kg.

“Tôi dừng chân ở quán nước mua sầu riêng hạt loại ngon chỉ 30.000 đồng/kg, ăn xong có thể bán lại hạt cũng được vài chục nghìn. Tính ra chỉ mất công một chút nhưng lại được thưởng thức sầu riêng thoải mái” - anh Nguyễn Văn Tú, du khách từ Bình Dương cho hay.

Đối với sầu riêng hạt loại 2, giá còn rẻ hơn, chỉ từ 13.000 – 17.000 đồng/kg.

Đây cũng là loại các vựa thu mua, điểm bán hạt sầu riêng thích mua hơn bởi những trái sầu riêng này lượng hạt nhiều, hạt to, ít cơm…

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Đạ Huoai (đoạn dọc Quốc lộ 20) có 5 điểm thu mua hạt sầu riêng lớn với khoảng 5 tấn hạt thu mua mỗi ngày.

Nhiều điểm còn thu mua sầu riêng hạt về rồi thuê nhân công tách vỏ, lấy phần cơm sầu riêng ra để gom hạt. Tương tự, nhiều chủ vườn sau khi thu hoạch cũng để sầu riêng hạt ngay tại vườn, tách lấy hạt để bán cho thương lái.

Chị Trần Thị Trang (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai) cho biết, ngoài lấy hạt bán, phần cơm sầu riêng sau khi tách ra cũng bán được cho các tiệm làm kem, làm bánh với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Hiện tại, hạt sầu riêng đang được các vựa, điểm thu mua nhỏ lẻ thu gom với giá từ 60.000 – 65.000 đồng/kg. Sau đó bán cho thương lái, chủ vườn ươm với giá từ 70.000 - 75.000 đồng/kg.

Loại hạt sầu riêng được thu mua với giá cao là giống sầu riêng hạt (giống Chín Hoá) được trồng trong khoảng 20 năm trở lại đây.

Giống sầu riêng hạt mặc dù trái nhỏ, năng suất không cao nhưng khả năng thích nghi cao, sinh trưởng nhanh trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, đặc biệt là không tốn công chăm sóc như những giống sầu riêng thương phẩm phổ biến hiện nay. Sầu riêng hạt trái nhỏ, cơm mỏng nhưng ngọt thanh và hạt to.

Để bán được hạt với giá cao thì hạt phải được lấy từ quả sầu riêng chín cây, nếu ủ chín thì giá thấp hơn, hạt càng to chắc giá càng cao.

Hiện toàn huyện Đạ Huoai có 2.000 ha sầu riêng, tuy nhiên chỉ có khoảng 200 ha sầu riêng hạt.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến giá hạt sầu riêng tăng cao là do nhu cầu của thị trường, chủ yếu mua hạt về để ươm cây giống.

Ông Lê Sỹ Huế, chủ vườn ươm Bảo Nguyên (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) nhận định, nhu cầu mua hạt sầu riêng đang rất lớn bởi đây là thời điểm thích hợp để ươm giống cây.

Hạt sầu riêng khi thu mua về để ươm lên cây con, sau đó được ghép chồi của sầu riêng hạt lép, sau gần 1 năm mới có thể xuất bán với giá trung bình từ 50.000 – 60.000 đồng/cây.

Đối với những cây giống 2 năm tuổi giá bán cao hơn, từ 170.000 – 200.000 đồng/cây.

“So với việc nhập cây giống hạt lép từ Thái Lan về thì chi phí thu mua hạt, ươm cây ghép chồi rẻ hơn nhiều mà vẫn đảm bảo cây giống khoẻ mạnh khi xuất bán cho các nhà vườn” – ông Huế cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lục, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm Thuỷ sản tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau khi xác minh, chi cục ghi nhận các cơ sở ươm giống sầu riêng ở địa phương và miền Tây cần hạt sầu riêng để ươm mầm.

Khi cây con được khoảng 2 tuổi thì sẽ ghép với chồi của giống Ri 6 và Monthong để cho ra giống sầu riêng thương phẩm đang phổ biến hiện nay.

Giống ghép này thích ứng với khí hậu miền Tây và Tây Nguyên rất tốt và đã ứng dụng nhiều năm qua.

Do nhu cầu mua hạt lớn nên giá hạt tăng gấp 5 lần so với những năm trước và cũng là yếu tố bình thường của thị trường chứ không có gì bất thường, hay hành vi phá hoại sản xuất nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục