Gia hạn hoạt động bến tàu khách và du lịch Cần Thơ

16:34' - 11/01/2019
BNEWS Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ (thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ) đã hoạt động trở lại sau hơn một tuần đóng cửa vì giấy phép hết hiệu lực.
Tàu khách cao tốc ghé bến tạm trong thời gian bến tàu khách và du lịch Cần Thơ đóng cửa. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Ngày 11/1, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, ông Tống Hoàng Kha cho biết, bến tàu khách và du lịch Cần Thơ (thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ) đã hoạt động trở lại sau hơn một tuần đóng cửa vì giấy phép hết hiệu lực.
Theo đó, sau khi Sở Giao thông Vận tải làm việc với Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ, phía công ty đã cam kết lộ trình thực hiện, khắc phục việc đăng kiểm cầu phao nên thành phố đã đồng ý gia hạn cho bến hoạt động thêm 3 tháng.
Trước đó, do giấy phép hết hiệu lực nên từ ngày 1/1/2019, bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ nằm ở khu vực Bến Ninh Kiều đã đóng cửa. Việc này đã gây nhiều khó khăn cho hành khách cũng như các phương tiện đang hoạt động tại đây.
Ông Tống Hoàng Kha cho biết, về phương án khắc phục, đơn vị quản lý bến tàu có thể thay thế cầu phao mới hoặc thuê đơn vị kiểm định độc lập đánh giá, nếu cơ quan đăng kiểm cấp phép an toàn cho cầu phao thì trên cơ sở đó sẽ cấp lại giấy phép hoạt động cho bến tàu này. Nếu hai phương án trên không thực hiện được thì công ty sẽ làm cầu dẫn để cho tàu thuyền hoạt động và nhà chờ cho hành khách.
Ghi nhận của phóng viên vào ngày 11/1, hoạt động đưa đón khách, lên xuống và hàng hóa tại Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ đã trở lại bình thường. Theo người quản lý tại đây, bến tàu mở cửa hoạt động lại vào hôm qua, ngày 10/1 sau khi được cơ quan chức năng cấp phép.
Hàng ngày, tại Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ có 10 tàu cao tốc chạy theo tuyến cố định Cần Thơ - Vĩnh Thuận (Kiên Giang), Cần Thơ - Cà Mau đón trả khách và khoảng 5 – 6 tàu gỗ vận chuyển hàng hóa. Từ khi bến tàu này ngừng hoạt động, các tàu về đây không có chỗ neo đậu, đưa rước khách cũng như bốc dỡ hàng hóa.
Ông Nguyễn Ngọc Tân, thuyền viên chạy tàu cao tốc tuyến Cần Thơ – Vĩnh Thuận, cho biết, từ khi Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ đóng cửa, tàu của ông khi về đến Cần Thơ phải trả khách cùng hàng hóa ở khu vực bến nằm trên đường Tầm Vu cách đó khoảng 3 km, vì nếu đỗ ở bến đã đóng cửa sẽ bị phạt. Cũng theo ông Tân, thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu của hành khách tăng, chủ tàu phải tăng chuyến nhưng trước tình trạng này thì rất khó khăn.
Trong chuyến kiểm tra trật tự an toàn giao thông tại các bến tàu khách du lịch tại Bến Ninh Kiều của Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ ngày 31/12/2018, đoàn kiểm tra phát hiện giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ do Sở Giao thông Vận tải thành phố cấp chỉ có hiệu lực đến ngày 31/12/2018.
Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban An toàn Giao thông Cần Thơ đã đề nghị Công ty Cổ phần du lịch Cần Thơ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để ngành chức năng xem xét cấp giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị công ty tạm ngưng hoạt động của bến đến khi được cấp phép mới hoạt động trở lại.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ Tống Hoàng Kha, sở đã nhiều lần yêu cầu thực hiện đăng kiểm cầu phao bến tàu để được cấp giấy phép bến thủy nội địa đúng quy định nhưng phía công ty chưa thực hiện.
Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ đưa ra hai phương án là sẽ liên hệ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chuyển bến tàu khách về hoạt động tạm thời tại Cảng du lịch Ninh Kiều 2 chờ cầu phao bến tàu khách được đăng kiểm thì sẽ giải quyết cấp phép lại.

Phương án thứ hai, sở sẽ xin ý kiến UBND thành phố gia hạn giấy phép bến thủy nội địa 3 tháng cho bến tàu khách nếu Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ cam kết về lộ trình thực hiện, khắc phục việc đăng kiểm cầu phao.
Trong trường hợp công ty không triển khai thực hiện, cơ quan chức năng sẽ rút giấy phép hoạt động và đề nghị UBND thành phố thu hồi bến để giao cho đơn vị khác có đủ năng lực đầu tư, khai thác.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo ATGT chiều 11/1. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2018, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm an toàn giao thông năm 2019 trên địa bàn thành phố Cần Thơ do UBND thành phố tổ chức chiều 11/1, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng trong tình huống đó cần phải xử lý đúng, dứt điểm.

Các ngành chức năng phải buộc chủ bến đảm bảo các điều kiện hoạt động chứ không phải đóng cửa bến để các tàu thuyền neo đậu lung tung. Nếu tình trạng trên kéo dài sẽ ảnh hưởng đến phát triển du lịch của thành phố.
Tại khu vực Bến Ninh Kiều, ngoài Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ còn có 2 bến tàu khác đang hoạt động là Cảng du lịch Ninh Kiều 1 và Cảng du lịch Ninh Kiều 2./.

>>> Cần Thơ: Trạm cấp phát xăng dầu số 3 hoạt động lại là kinh doanh trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục