Giá dầu thế giới tăng hơn 2% sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở vịnh Oman

09:13' - 14/06/2019
BNEWS Phiên 13/6, giá dầu tăng 2,2%, sau khi các vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu tại vịnh Oman đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng lượng dầu được vận chuyển qua tuyến đường này sẽ sụt giảm.
Giá dầu thế giới tăng hơn 2% sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở vịnh Oman. Ảnh: Reuters
Cụ thể, khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc và giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ đều tăng 2,23% lên lần lượt 61,31 USD/thùng và 52,28 USD/thùng.
Trước đó, hai tàu chở dầu Front Altair treo cờ Quần đảo Marshal và tàu Kokuka Courageous treo cờ Panama đã gặp sự cố và phải sơ tán thủy thủ. Đã xảy ra cháy trên cả hai tàu. Theo một số nguồn tin, đây có thể là vụ "tấn công từ bên ngoài".
Sự cố trên xảy ra chỉ một tháng sau một sự việc tương tự khi bốn tàu thương mại bị tấn công bằng mìn gắn dưới đáy tàu, cũng tại khu vực Fujairah của UAE, nằm ngay bên ngoài eo biển Hormuz. Eo biển Hormuz án ngữ trên tuyến đường vận chuyển dầu và khí gas quan trọng của thế giới, chia tách các nước vùng Vịnh và Iran. Nơi đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau khi Washington tăng cường trừng phạt Tehran và điều động thêm các lực lượng quân sự đến khu vực.
Giới phân tích cho biết các cuộc tấn công nói trên đã làm gia tăng những lo ngại về tác động đối với dòng luân chuyển dầu từ Trung Đông, nếu các công ty bảo hiểm bắt đầu cắt giảm phạm vi bảo hiểm đối với những chuyến tàu đi qua khu vực này và các công ty vận chuyển cũng ngừng nhận đặt tàu mới.
Hỗ trợ giá dầu trong phiên này còn có những dấu hiệu cho thấy các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang gần đạt được đồng thuận về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng.
Tuy nhiên, giới phân tích cho biết đà khởi sắc này của giá dầu đã bị hạn chế bởi những dự đoán có phần “ảm đạm” trong thời gian gần đây về nhu cầu dầu thô toàn cầu. Trong đó, OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,14 triệu thùng/ngày, thấp hơn 70.000 thùng/ngày so với dự đoán trước đó. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục