Giá dầu thế giới giảm trước khả năng Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu

09:15' - 11/09/2019
BNEWS Giá dầu thế giới ngày 10/9 đi xuống sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton,làm tăng những đồn đoán về khả năng Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.
Giá dầu thế giới giảm trước khả năng Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu . Ảnh minh họa: TTXVN

Trong phiên giao dịch ngày 10/9, giá dầu thế giới đi xuống sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, người có lập trường cứng rắn chống lại Iran, làm gia tăng những đồn đoán về khả năng Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.
Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 21 xu Mỹ xuống 62,38 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 45 xu Mỹ (0,8 %) xuống còn 57,40 USD/thùng.
Trước đó, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, người vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, thông báo thỏa thuận cắt giảm sản lượng tổng cộng 1,2 triệu thùng/ngày giữa các nhà sản xuất trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ vẫn được duy trì. Ủy ban Giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC), có nhiệm vụ giám sát thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các nhà sản xuất liên minh (OPEC+), sẽ nhóm họp vào ngày 12/9 tại Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) để đánh giá tình hình thị trường dầu mỏ.
Giá dầu thô thế giới đã có lúc tăng trong phiên 10/9 sau khi các số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến. Cụ thể, dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm 7,2 triệu thùng trong tuần qua, cao hơn rất nhiều so với mức dự báo giảm 2,7 triệu thùng của các chuyên gia. Tuy vậy, quyết định của Tổng thống Trump sa thải ông John Bolton khỏi vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đã tác động nhất định đến thị thường dầu mỏ.

Nhà phân tích Phil Flynn, thuộc Price Futures Goup tại Chicago, cho rằng động thái mới nhất của ông chủ Nhà Trắng có thể là một dấu hiệu về "lập trường ôn hòa hơn" của chính quyền Mỹ đối với Iran, qua đó có thể mở ra các cuộc đàm phán cũng như khả năng Tehran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu ra thị trường quốc tế.
Ngân hàng Goldman Sachs đã hạ 100.000 thùng dầu/ngày mức dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2019 xuống còn 1 triệu thùng/ngày, song vẫn giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2020 ở mức 1,4 triệu thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục