Giá dầu thế giới giảm phiên 21/1

08:49' - 22/01/2020
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 21/1, giá dầu thế giới giảm giữa lúc các nhà đầu tư kỳ vọng nguồn cung gia tăng tại Mỹ có thể giúp thị trường dầu mỏ toàn cầu vượt qua tình trạng gián đoạn nguồn cung.
Vào lúc 0 giờ 45 phút sáng 22/1 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent kỳ hạn giảm 46 xu Mỹ (0,7%) xuống 64,74 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 7 xu Mỹ (0,1%) xuống 57,47 USD/thùng.
Giá dầu thế giới giảm phiên 21/1. Ảnh minh họa: TTXVN
Hiện nay, phần lớn năng lực xuất khẩu dầu thô của Libya đã rơi vào tình trạng bất khả kháng, do việc phong tỏa đường ống dẫn dầu phía Đông và phía Tây nước này cản trở các hoạt động khai thác dầu mỏ. Hai mỏ dầu lớn ở Tây Nam Libya đã bắt đầu đóng cửa từ ngày 19/1 sau khi đường ống bị chặn. Theo Tập đoàn dầu quốc gia Libya (NOC), điều này có thể khiến sản lượng dầu của Libya giảm mạnh so với mức bình thường.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích và một số nhà giao dịch cho rằng tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu tại Libya chỉ là ngắn hạn và có thể được bù đắp bởi các nhà sản xuất khác, qua đó chỉ có tác động hạn chế tới thị trường nhiên liệu toàn cầu.

Bên cạnh đó, tình hình bất ổn ở Iraq, một nước sản suất dầu lớn khác, lúc đầu cũng đã hỗ trợ cho giá dầu, nhưng giới chức nước này sau đó cho biết hoạt động sản xuất dầu ở các mỏ dầu phía Nam không bị ảnh hưởng do sự bất ổn này.

Theo người đứng đầu ngành dầu khí Nhật Bản, bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung dầu nào sẽ được bù đắp bởi sản lượng gia tăng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), và điều này sẽ hạn chế tác động xấu đến thị dầu mỏ toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 21/1 đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 một phần mười điểm phần trăm mức xuống còn 3,3% do đà tăng trưởng chậm lại rõ rệt tại Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi khác. Tuy nhiên, IMF cho rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy thương mại và hoạt động sản xuất sẽ sớm thoát khỏi trì trệ.

Số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy nền kinh tế số một thế giới đã trở thành nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, với sản lượng đạt mức cao kỷ lục 13 triệu thùng/ngày, nhờ sự bùng nổ của ngành khai thác dầu đá phiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục