Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp

12:51' - 16/11/2019
BNEWS Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp sau tuần nhiều biến động vừa qua, khi các diễn biến xung quanh đàm phán thương mại Mỹ Trung là yếu tố chính tác động đến thị trường “vàng đen”.
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên trước đó, giá dầu đã có hai phiên đầu tuần liên tục giảm xuống do áp lực từ tiến triển "nhỏ giọt" trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Những nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi tham dự cuộc họp của Câu lạc bộ Kinh tế New York trong tuần này đã cung cấp những thông tin trái chiều về đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc và không có thông tin cụ thể về bất kỳ tiến triển mới nào trong vấn đề này.

Ông Trump cho biết các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã tiến gần tới thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”, song vẫn nhắc lại nhận định Trung Quốc có các hành vi “không đẹp” trong vấn đề thương mại.
Phải đến phiên 13/11 thì giá dầu thế giới mới tăng lên nhờ những nhận định cho rằng nhu cầu năng lượng sẽ được cải thiện. Giá dầu nhận được sự hỗ trợ sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng chính sách tiền tệ hiện nay của nước này có thể vẫn hợp lý nếu kinh tế Mỹ vẫn duy trì sự ổn định.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Kinh tế chung của Quốc hội Mỹ ngày 13/11, ông nhấn mạnh chính sách tiền tệ không được hoạch định trước và Fed sẽ phản ứng một cách thích hợp nếu các diễn biến mới dẫn đến việc phải đánh giá lại triển vọng kinh tế. Theo giới phân tích, những phát biểu của ông Powell về triển vọng kinh tế lại làm dấy lên hy vọng về sự gia tăng nhu cầu năng lượng. 
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch 14/11, giá dầu thế giới lại đi xuống khi các số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh hơn dự báo và sản lượng của nước này đạt mức kỷ lục. Tuy nhiên, dự báo của các nhà sản xuất về sự thu hẹp nguồn cung đã giúp kiềm chế đà giảm của giá mặt hàng này.
Sự khởi sắc sau đó trong phiên giao dịch ngày 15/11 đã giúp giá dầu tăng tính chung cả tuần, khi sự lạc quan về thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” giữa Mỹ và Trung Quốc đã cải thiện triển vọng nhu cầu năng lượng.
Khép lại phiên này, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 12 tăng 95 xu Mỹ, hay 1,7%, lên 57,72 USD/thùng, qua đó ghi nhận mức tăng khoảng 0,8% cho cả tuần. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 1/2020 tăng 1,02 USD, hay 1,6%, lên 63,30 USD/thùng, tăng 1,3% tính chung cả tuần.
Giá dầu thế giới được hỗ trợ khi thị trường ngày càng lạc quan rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ sớm đạt được thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” như Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã khẳng định. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox Business Network, Bộ trưởng Wilbur Ross nêu rõ: "Hiện chúng tôi đã đạt đến những chi tiết cuối cùng".
Bên cạnh đó, số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ giảm xuống tuần thứ tư liên tiếp cũng là một yếu tố có lợi đối với giá “vàng đen”. Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes mới đây cho biết số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ đã giảm 10 giàn xuống còn 674 giàn trong tuần này./.
>>> Kỳ vọng kế hoạch giảm nguồn cung của OPEC hỗ trợ giá dầu châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục