Giá dầu thế giới đảo chiều tăng trong ngày 1/10

18:09' - 01/10/2019
BNEWS Giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 1/10 nhờ những thông tin cho thấy sản lượng khai thác dầu mỏ của các nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới giảm trong quý III/2019
Giá dầu thế giới đảo tăng trong ngày 1/10. Ảnh: reuters

Tuy nhiên, nguồn cung từ Saudi Arabia bắt đầu phục hồi cùng với lo ngại về nhu cầu yếu vẫn hạn chế đà tăng giá dầu.

Vào lúc 15 giờ 52 phút chiều (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 57 xu Mỹ lên 59,82 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn tăng 59 xu Mỹ lên 54,66 USD/thùng.

Một báo cáo ngày 30/9 cho thấy giá hợp đồng kỳ hạn của hai loại dầu Brent và WTI trên đều giảm mạnh trong tháng qua xuống mức giảm theo quý nhiều nhất trong năm nay, do ảnh hưởng xấu từ việc kinh tế thế giới tăng trưởng chậm trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài.

Chuyên gia Tamas Varga thuộc tổ chức môi giới dầu PVM cho rằng giá dầu thế giới có cơ hội để “nhảy vọt” lên trên 70 USD/thùng do căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu, song điều đó đã không xảy ra. Theo ông Tamas Varga, thị trường dường như không quan tâm đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung, mà lo ngại về đà tăng trưởng chậm của nền kinh tế toàn cầu cũng như tình trạng dư cung trong năm tới.

Một khảo sát của hãng Reuters cho thấy giá dầu sẽ duy trì ổn định trong năm nay với giá dầu Brent trung bình 65,19 USD/thùng và WTI vào khoảng 57,96 USD/thùng, bởi nhu cầu yếu đã hạn chế ảnh hưởng của các “cú sốc” thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ.

Khảo sát của Reuters còn cho thấy sản lượng khai thác dầu mỏ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong tháng Chín giảm xuống mức thấp nhất trong tám năm qua khi chỉ đạt 28,9 triệu thùng/ngày, giảm 750.000 thùng/ngày so với tháng Tám trước đó.

Ngoài ra, sản lượng của hai nhà khai thác lớn dầu khí nhất thế giới, gồm Mỹ và Nga, cũng lần lượt giảm trong tháng Bảy và tháng Chín vừa qua.

Cụ thể, sản lượng khai thác dầu mỏ của Nga trong tháng Chín giảm xuống 11,24 triệu thùng/ngày từ mức 11,29 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2019. Mức khai thác của Nga trong tháng qua vẫn cao hơn hạn ngạch mà Nga cùng OPEC đạt được trong một thỏa thuận trước đó.

Ngoài ra số liệu ngày 30/9 của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ trong tháng Bảy giảm 276.000 thùng/ngày, ở mức 11,81 triệu thùng/ngày do sản lượng khai thác ở Vịnh Mexico sụt giảm.

Trong khi đó, thông tin hãng khai thác dầu khi quốc doanh Saudi Aramco phục hồi hoàn toàn sản lượng khai thác so với trước ngày 14/9 – thời điểm các vụ tấn công vào hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia. Trong tháng Tám, Saudi Arabia khai thác khoảng 9,78 triệu thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục