Giá dầu tăng khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang

16:14' - 21/05/2019
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 21/5 tại châu Á, giá dầu Brent tăng 0,3% so với mức giá chốt phiên trước lên 72,18 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 0,5%, lên 63,41 USD/thùng.
Giá dầu tăng khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang. Ảnh: TTXVN
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch ngày 21/5, khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang, trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng trong năm nay. Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô bị hạn chế bởi những lo ngại rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài có thể khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Tại thị trường Singapore vào lúc 13 giờ 51 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 0,21 USD (hay 0,3%) so với mức giá chốt phiên trước lên 72,18 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) Mỹ giao kỳ hạn tăng 0,31 USD, hay 0,5%, lên 63,41 USD/thùng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/5 dọa sẽ sử dụng "vũ lực mạnh" đối với Iran nếu nước này đánh phá các lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau một vụ tấn công bằng tên lửa ở thủ đô Baghdad của Iraq mà Mỹ nghi ngờ là do các tay súng có quan hệ với Iran đứng đằng sau. Iran ngày 21/5 tuyên bố sẽ chống lại sức ép từ phía Mỹ, từ chối đàm phán trong tình hình hiện nay. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang khi thị trường dầu mỏ đã thắt chặt trong bối cảnh OPEC, Nga và các nước sản xuất khác cắt giảm nguồn cung từ đầu năm nay để đẩy giá dầu đi lên. Theo các nguồn tin từ OPEC, tổ chức này dự kiến sẽ có cuộc họp vào hai ngày 25-26/6 tới để thảo luận về chính sách, nhưng hiện đang cân nhắc chuyển sang các ngày 3-4/7, và nước dẫn đầu là Saudi Arabia ngỏ ý sẵn sàng việc tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Đà tăng của giá dầu bị hạn chế trước sức ép trên các thị trường tài chính, xuất phát từ những lo ngại rằng Mỹ và Trung Quốc đang bị lún vào một cuộc chiến thương mại kéo dài và hao tổn, có thể khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Kinh tế Singapore tăng trưởng 1,2% trong quý I/2019, mức thấp nhất trong gần một thập niên. Trong lúc kinh tế Thái Lan, thị trường mới nổi chủ chốt ở châu Á, tăng trưởng với nhịp độ thấp nhất trong nhiều năm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục