Giá dầu phục hồi đưa "sắc xanh" lan tỏa trên các sàn chứng khoán châu Á

16:30' - 11/05/2017
BNEWS Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều lên điểm trong phiên giao dịch chiều ngày 11/5, giữa bối cảnh giá dầu tăng giúp nhóm cổ phiếu ngành năng lượng phục hồi mạnh mẽ.
Chứng khoán châu Á đồng loạt lên điểm. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đồng USD cũng mạnh lên so với đồng yen Nhật Bản sau khi bình luận của một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã củng cố thêm dự đoán về khả năng ngân hàng này sẽ tiến hành thêm các đợt nâng lãi suất trong năm nay.
Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 61,46 điểm (0,31%), lên 19.961,55 điểm, áp sát ngưỡng 20.000 điểm mà chỉ số này chạm tới lần cuối cùng vào cuối năm 2015. Việc đồng yen suy yếu đã giúp các nhà xuất khẩu Nhật Bản có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường nước ngoài. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Toyota phục hồi ấn tượng vào cuối phiên này, bất chấp đà giảm ở đầu phiên, nhờ thông tin cho hay tập đoàn này sẽ mua lại 2,2 tỷ USD cổ phiếu của họ.
Sau khi Bộ Năng lượng Mỹ thông báo mức dự trữ dầu thô của nước này trong tuần kết thúc ngày 5/5 đã giảm gấp ba lần so với dự kiến, giá dầu đã bật tăng gần 3% trong phiên này. Các nhà đầu tư đang dấy lên hy vọng Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số nước sản xuất dầu chủ chốt sẽ nhất trí nới dài thời hạn thực hiện chương trình cắt giảm sản lượng tới cuối năm nay thay vì chấm dứt vào cuối tháng Sáu như thỏa thuận ban đầu. Ngoài ra, kỳ vọng vào việc gia tăng nhu cầu tiêu thụ năng lượng của người dân Mỹ khi mùa du lịch Hè khởi động cũng góp phần hậu thuẫn cho giá dầu, qua đó giúp các mã cổ phiếu ngành năng lượng ở châu Á đồng loạt gia tăng. Cụ thể, giá cổ phiếu của CNOOC tăng 1,8%, PetroChina tiến 1,3 %, trong khi Woodside Petroleum cộng 0,2% và Santos ghi thêm 1,5%.
Sự phục hồi của nhóm cổ phiếu năng lượng đã đưa sắc xanh lan tỏa hầu khắp các thị trường cổ phiếu châu Á. Tại thị trường Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 của Australia tăng 0,6%. Tại thị trường Seoul, chỉ số KOSPI cũng tiến 1,2%, xác lập mức cao kỷ lục mới là 2.296,37 điểm. Thị trường Đài Bắc của Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Manila của Philippines và Wellington của New Zealand cũng đua nhau lên điểm.
Không nằm ngoài xu hướng trên, hai thị trường chứng khoán chủ lực là Thượng Hải và Hong Kong cũng đồng loạt khởi sắc. Khép lại phiên này, chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite lần lượt ghi thêm 110,13 điểm (0,44%) và 8,71 điểm (0,29%), đóng cửa ở các mức 25.125,55 điểm và 3.061,50 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục