Giá dầu nối dài đà tăng tại thị trường châu Á

17:28' - 04/12/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 4/12, giá dầu tăng tại thị trường châu Á, tiếp nối đà tăng mạnh ở phiên trước đó.

Giá dầu mỏ châu Á ngày 15/2 tiếp tục giảm. Ảnh: AP/TTXVN

Những dự báo về khả năng Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng dầu và đề xuất giảm sản lượng dầu tại một khu vực ở Canada đã góp phần tạo nên đà tăng này.

Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ giao kỳ hạn tăng 48 xu Mỹ (0,7%), lên 53,33 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng tiến 51 xu Mỹ (0,8%), lên 62,02 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch ngày 3/12, giá hai loại dầu chủ chốt tăng khoảng 4% sau khi Washington và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận tạm ngừng các tranh chấp thương mại, đồng thời cho biết hai bên sẽ tiến hành đàm phán trong vòng 90 ngày trước khi tiến tới một động thái mới.

Benjamin Lu, chuyên gia môi giới của Phillip Futures (trụ sở Singapore), cho biết, giá dầu dường như đang hồi phục dần dần khi giới đầu tư nghiêng về khả năng OPEC và một số nhà sản xuất dầu mỏ lớn không thuộc tổ chức này, trong đó có Nga, sẽ quyết định cắt giảm sản lượng tại cuộc họp ngày 6/12 tới tại Vienna (Áo).

Bên cạnh đó, việc chính quyền tỉnh Alberta (Canada) mới đây thông báo sẽ cắt giảm sản lượng 325.000 thùng/ngày để giảm bớt tình trạng dư cung cũng góp phần hỗ trợ giá “vàng đen”. Trong mấy tháng qua, dầu thô của Alberta đã giảm giá mạnh so với loại dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ, trong bối cảnh các kho dự trữ tại Canada đầy lên khi sản lượng vượt xa công suất vận chuyển của hệ thống đường ống dẫn dầu.

Thủ hiến tỉnh Alberta, Rachel Notley thông báo vào đêm ngày 2/12 (giờ địa phương) rằng các doanh nghiệp dầu mỏ cần cắt giảm 8,7% sản lượng trong tháng 1/2019, so với mức của tháng 9/2018. Bà Rachel Notley cho biết mức cắt giảm sẽ được thu hẹp dần trong năm 2019, khi các kho dự trữ vơi bớt và giá dầu quay trở lại mức bình thường hơn.

Hiện vấn đề tồn tại lớn nhất của OPEC là đà gia tăng sản lượng của Mỹ, với mức tăng khoảng 2 triệu thùng/năm và đã leo lên mức 11,5 triệu thùng/ngày.

Trong tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã nối lại hoạt động nhập khẩu dầu thô của Mỹ, với một đợt giao hàng vào cuối tháng và một số đơn đặt hàng khác sẽ được bàn giao trong tháng Một tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục