Giá dầu mỏ tăng mạnh do lo ngại nguồn cung sau vụ không kích tại Iraq

18:05' - 03/01/2020
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 3/1, giá dầu Brent biển Bắc và giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đều tăng mạnh, sau khi cuộc không kích của Mỹ gần sân bay quốc tế ở Baghdad của Iraq.
Giá dầu mỏ tăng mạnh do lo ngại nguồn cung từ Iraq . Ảnh minh họa: TTXVN

Trong phiên giao dịch chiều 3/1, giá dầu Brent biển Bắc và giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đều tăng mạnh, sau khi cuộc không kích của Mỹ gần sân bay quốc tế ở Baghdad của Iraq làm một tướng lĩnh cấp cao của Iran thiệt mạng.

Vụ việc làm dấy lên mối lo ngại giá dầu sẽ còn tăng “phi mã” do tình trạng căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Trước đó, Đài truyền hình nhà nước Iraq ngày 3/1 đưa tin người đứng đầu đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani đã thiệt mạng trong vụ không kích do Mỹ tiến hành nhằm vào đoàn xe chở họ ở gần sân bay quốc tế thủ đô Baghdad vào rạng sáng cùng ngày.

Ngoài ra, ông Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Chỉ huy lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ở Iraq cũng thiệt mạng trong vụ tấn công trên.

Sau khi thông tin về cuộc không kích được công bố, giá dầu Brent biển Bắc đã có lúc đạt mức 69,16 USD/thùng - cao nhất kể từ ngày 17/9.

Sau đó, giá dầu hạ xuống 68,21 USD/thùng, song vẫn tăng 1,96 USD (tức 3%) so với phiên trước vào thời điểm 13h18 (theo giờ Việt Nam). Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 1,68 USD (tương đương 2,8%) lên 62,86 USD/thùng. Trước đó cùng phiên, giá dầu này đã tăng vọt lên 63,84 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 1/5.

Theo chuyên gia phân tích của công ty môi giới đầu tư OANDA, ông Edward Moya, rủi ro về phía cung vẫn tăng và thị trường có thể chứng kiến căng thẳng tiếp tục leo thang tại Trung Đông.

Giới quan sát lo ngại diễn biến này có thể tác động mạnh tới Iraq, do nước này là nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và xuất khẩu khoảng 3,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Chuyên gia Moya dự báo giá dầu vẫn còn có thể tăng hơn nữa.

Cùng ngày, các thị trường chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều sau khi có tin về cuộc không kích của Mỹ. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) giảm 0,32%, hay 92,02 điểm, xuống 28.451,5 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải (Shanghai) giảm 0,1%, xuống 3.083,79 điểm.

Trong khi đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 1,29 điểm, hay 0,06%, lên 2.176,46 điểm. Thị trường Sydney chốt phiên tăng 0,64%. Thị trường Tokyo vẫn đóng cửa nghỉ lễ.

Các công ty năng lượng chứng kiến giá cổ phiếu tăng mạnh nhất, với giá cổ phiếu của Santos tăng hơn 2% tại Sydney còn giá cổ phiếu của PetroChina niêm yết tại Hong Kong tăng 2,8%.

Theo nhà phân tích Steven Leung tại ngân hàng Mizuho Bank, các nhà đầu tư lo ngại tình hình tại Iran có thể xấu đi, do có thể có những biện pháp đáp trả.

Ông cho rằng các nhà đầu tư sẽ muốn giảm bớt rủi ro trước cuối tuần và các thị trường chứng khoán đã phục hồi mạnh trong tháng trước nên bất kỳ thông tin tiêu cực nào cũng sẽ là lý do để chốt lời.

Về phần mình, Giám đốc phụ trách các vấn đề kinh tế và thị trường tại National Australia Bank, Tapas Strickland cho rằng tác động của các cuộc không kích của Mỹ đến thị trường chứng khoán vẫn là điều chưa rõ ràng, tùy thuộc vào việc Iran sẽ đáp trả ra sao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục