Giá dầu châu Á vẫn sát mức cao nhất của hơn 1 tuần qua

16:02' - 20/01/2020
BNEWS Giá dầu châu Á ngày 20/1 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần qua, sau khi hai cơ sở sản xuất dầu thô lớn ở Libya ngừng hoạt động.
Vào lúc 14 giờ 31 phút ngày 20/1 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giao kỳ hạn đã tăng 70 xu Mỹ (tương đương 1,11%) lên 65,55 USD/thùng, sau khi có lúc vọt lên 66 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 9/1. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 56 xu Mỹ (1%) lên 59,10 USD/thùng, sau khi có lúc tăng lên 59,73 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 10/1.
Giá dầu châu Á vẫn sát mức cao nhất của hơn 1 tuần qua. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya (NOC) ngày 19/1 thông báo sẽ cắt giảm hoạt động sản xuất tại hai mỏ dầu El Sharara và El Feel sau khi lực lượng miền Đông của Tướng Khalifa Haftar đã đóng cửa một đường ống dẫn từ các mỏ dầu này. Thông báo của NOC xác nhận lực lượng miền Đông đã đóng đường ống dẫn dầu Hamada-Zawiya, buộc NOC phải hạn chế hoạt động sản xuất dầu tại các mỏ dầu E1 Sharara và El Feel. Hiện 2 mỏ này có tổng sản lượng khoảng 370.000 thùng/ngày.
Giá dầu đã sụt giảm trong 2 tuần qua. Sau khi tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng hồi đầu năm, hai nước đã có những động thái “hạ nhiệt”, qua đó giúp thị trường dầu bình ổn trở lại phần nào.
Nếu hoạt động xuất khẩu dầu của Libya đình trệ trong dài hạn, các kho chứa dầu ở nước này sẽ được “lấp đầy” chỉ trong vài ngày và sản lượng dầu trong nước sẽ giảm còn 72.000 thùng/ngày. Libya hiện sản xuất khoảng 1,2 triệu thùng/ngày.
Trước tình hình trên, theo ông Takashi Tsukioka, Chủ tịch Hiệp hội Dầu mỏ Nhật Bản, giá dầu WTI có thể duy trì quanh mức khoảng 60 USD/thùng, giữa lúc thị trường tập trung vào tình trạng cung cầu và các sản phẩm dầu của Mỹ, cũng như rủi ro địa chính trị ở Trung Đông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục