Giá dầu châu Á tăng phiên thứ tư liên tiếp

16:23' - 09/09/2019
BNEWS Phiên chiều 9/9, giá dầu châu Á tăng phiên thứ tư liên tiếp do kỳ vọng Saudi Arabia sẽ tiếp tục tuân thủ kế hoạch cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Giá dầu châu Á tăng phiên thứ tư liên tiếp. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 61 xu Mỹ (1%) lên mức 62,15 USD/thùng vào lúc 13 giờ 49 phút (giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tiến 65 xu Mỹ (1,2%) lên 57,17 USD/thùng.
Ông Abdulaziz bin Salman, một thành viên lâu năm của phái đoàn Saudi Arabia tại OPEC, vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Năng lượng nước này vào ngày 8/9 vừa qua, thay cho người tiền nhiệm Khalid al-Falih.
Một quan chức Saudi Arabia cho biết dù có sự thay đổi nhân sự này, chính sách của Saudi Arabia và OPEC vẫn được giữ nguyên. Trước đây, ông Abdulaziz đã giúp đàm phán thỏa thuận hiện nay giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC, trong đó có Nga (còn gọi là OPEC+), nhằm cắt giảm nguồn cung toàn cầu để hỗ trợ giá dầu và cân bằng thị trường.
Chiến lược gia thị trường châu Á-Thái Bình Dương Stephen Innes tại công ty môi giới đầu tư Axi Trader cho rằng sự thay đổi ở thượng tầng không nhất thiết là sự thay đổi trong chính sách.

Động thái này có thể coi là nhằm cải thiện mối quan hệ nội khối OPEC cũng như với các nhà sản xuất ngoài khối này, nhất là sau khi có thông tin sản lượng dầu của Nga trong tháng 8/2019 đã vượt hạn ngạch trong thỏa thuận của OPEC +.

Giá dầu phiên này cũng được hỗ trợ bởi thông tin Bộ trưởng Công nghiệp và Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei mới đây cho biết rằng các thành viên của OPEC+ đã cam kết sẽ duy trì sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ.

Ông Mazrouei nói rằng căng thẳng thương mại và tình hình địa chính trị bất ổn đang ảnh hưởng đến thị trường nhiều hơn yếu tố cung và cầu. Nhưng ông cũng nhanh chóng loại trừ việc tiến hành các biện pháp “vội vã” và bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng hỗ trợ giá “vàng đen” trong phiên này là việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu trong tháng 8/2019. Theo các số liệu thống kê, lượng dầu xuất sang thị trường nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới này đã tăng 3% so với tháng Bảy và từ tháng 1-8 năm nay cao hơn gần 10% so với cùng kỳ năm trước./.

>>>Giá dầu châu Á đi lên sau cam kết cân bằng thị trường của OPEC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục