Giá dầu châu Á tăng do căng thẳng sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở Trung Đông

11:16' - 17/06/2019
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington sẽ đưa ra tất cả các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn hàng hải tại khu vực Trung Đông.
Giá dầu thô đi lên trong phiên đầu tuần 17/6 trên thị trường châu Á, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington sẽ đưa ra tất cả các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn hàng hải tại khu vực Trung Đông, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau các vụ tấn công tàu chở dầu hồi tuần trước.
Giá dầu châu Á tăng do căng thẳng sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở Trung Đông.Ảnh minh họa: TTXVN phát
Tại thị trường châu Á, lúc 7 giờ 40 phút sáng (giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc tăng 27 xu Mỹ (0,4%) lên 62,28 USD/thùng. Giá dầu Brent đã tăng 1,1% trong phiên 14/6. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cộng thêm 18 xu Mỹ (0,4%) lên 52,69 USD/thùng, sau khi đã tăng 0,4% trong phiên trước đó.
Giá dầu thô đã tăng tới 4,5% trong phiên 13/6 theo sau vụ tấn công vào hai tàu chở dầu gần Iran và eo biển Hormuz. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng các tàu chở dầu bị tấn công tại khu vực cung ứng dầu quan trọng nhất của thế giới do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran. Phía Washington đã đổ lỗi cho Iran về các vụ tấn công hôm 13/6.
Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới hồi năm ngoái. Iran cũng nhiều lần cảnh báo sẽ “phong tỏa” eo biển Hormuz nếu nước này không thể bán dầu do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ phần nào sau bình luận hồi cuối tuần qua của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih về việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể nhóm họp trong tuần đầu tiên của tháng Bảy và ông hy vọng tổ chức này sẽ đạt được một thỏa thuận về gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục